Menu Button
CÔNG TY CỔ PHẦN SÔNG ĐÀ 5
Tiếng Việt Tiếng Hàn

Thủy điện Nam Emoun – Sông Đà 5 quyết tâm vượt khó về đích đúng hẹn

Thứ ba, 31/08/2021 16:20

(Xây dựng) - Dự án thủy điện Nam Emoun tại nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào do Công ty Cổ phần Sông Đà 5 làm tổng thầu EPC được khởi công ngày 26/01/2019 dự kiến hoàn thành ngày 30/12/2022. Đây là công trình đầu tiên do Công ty Cổ phần Sông Đà 5 đảm nhận với vai trò làm tổng thầu tại nước ngoài có quy mô lớn với tổng mức đầu tư của dự án lên đến 230 triệu USD. Trong đó dự án có tổng chiều dài hầm 20,5km, bao gồm 02 tuyến hầm T1, T2 được nối từ 2 tuyến đập đến nhà máy bởi tuyến hầm T3 với 11 cửa hầm phụ trên cả 3 tuyến hầm và kết hợp với kết cấu giếng đứng số 1 sâu 86m, giếng đứng số 2 sâu 40m và tháp điều áp cao 70m, giếng bậc thang sâu 20m.

thuy dien nam emoun song da 5 quyet tam vuot kho ve dich dung hen
Thi công hạng mục nhà máy Thủy điện Nam Emoun.

Quyết tâm vượt khó trong đại dịch

Ngay từ khi triển khai dự án, với vai trò tổng thầu, Công ty Cổ phần Sông Đà 5 ý thức được rằng, việc thực hiện thành công hợp đồng và bảo đảm lợi ích của chủ đầu tư là trách nhiệm của nhà thầu. Dự án đảm bảo tiến độ, chất lượng, mỹ thuật không chỉ là khẳng định thương hiệu uy tín của đơn vị mà còn là danh dự của Việt Nam với nước bạn Lào.

Khó khăn, thách thức lớn nhất của dự án là do ảnh hưởng của đại dịch Covid thêm vào đó là công trình nằm trên nước bạn Lào việc tập trung thiết bị và nhân lực cũng cần nhiều thủ tục xuất nhập cảnh chặt chẽ. Khi đại dịch bùng phát, ngày 18/3/2020 Chính phủ Lào tạm thời đóng các cửa khẩu chính và cửa khẩu phụ trên toàn tuyến biên giới Lào - Việt Nam; Lào - Thái Lan. Đây cũng là một áp lực lớn nữa với lãnh đạo Công ty Cổ phần Sông Đà 5 khi mà công việc, sản lượng chính của đơn vị giai đoạn này tập trung chủ yếu ở thủy điện Nam Emoun và các dự án tại Lào.

Ông Nguyễn Đắc Điệp - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sông Đà 5 cho biết: “Đứng trước khó khăn này, Ban lãnh đạo Công ty đã tập trung chỉ đạo và thực thi các giải pháp ứng phó, duy trì việc làm của hơn nghìn lao động và gần 300 đầu xe máy, thiết bị, bảo đảm tiến độ, khối lượng cam kết với Chủ đầu tư trên các công trường Lào.

Với những phương án hành động phù hợp với tất cả các tình hình xấu nhất của bệnh dịch cũng như khắc phục khó khăn trước mắt đóng cửa khẩu Đắc Tà Oóc giữa tỉnh Sekong – Lào và các cửa khẩu khác với các tỉnh của Việt Nam. Với mục tiêu sức khỏe và sự an toàn của cán bộ công nhân viên là ưu tiên số 1, Công ty đề xuất, tổ chức thực hiện nhiều phương án vận chuyển được CHDCND Lào chấp thuận để vận chuyển, dự trữ vật tư, vật liệu cho thi công. Bảo đảm đủ việc làm thường xuyên và nâng cao thu nhập cho cán bộ công nhân viên. Tăng cường công tác tuyển dụng và sử dụng nhân công địa phương, hạn chế di chuyển từ nơi khác đến để tránh thời gian gián đoạn khi phải thực hiện biện pháp cách ly theo quy định.

Nhờ vậy, hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty đảm bảo liên tục, đặc biệt tại dự án Nam Emoun phải đáp ứng tiến độ chống lũ năm 2020 và hoàn thành thông hầm vào tháng 8 năm 2021”.

Tăng tốc để về đích đúng hẹn

Bằng kinh nghiệm thi công của nhiều dự án trọng điểm trong nước, tại dự án này lần đầu tiên những người thợ Sông Đà đã lập kỷ lục thi công đào hầm cường độ đạt lớn nhất 210 m/tháng. Nhà thầu đã triển khai đồng loạt 12 mũi thi công được Chủ đầu tư và Tư vấn đánh giá rất cao về chất lượng và đặc biệt về công tác an toàn.

Vừa thi công vừa bảo đảm chống dịch Covid-19, trên công trường thủy điện Nam Emoun. Tổng thầu Sông Đà 5 đã tăng cường trao đổi, làm việc với Chủ đầu tư, tư vấn, thầu phụ thiết kế tại Thái Lan bằng hệ thống họp trực tuyến, để đáp ứng, giải quyết các vướng mắc về thiết kế của dự án. Nhờ vậy mà đã triển khai thi công Bê tông đập chuyển dòng, đập chính đảm bảo thắng lợi mục tiêu chống lũ năm 2020.

Trong năm 2021, công tác thi công hầm gặp rất nhiều khó khăn vì đặc thù dự án là vừa thiết kế vừa thi công, địa hình, địa chất tuyến hầm kéo dài phức tạp. Mặt khác, trong quá trình thi công, tuyến hầm đi vào các vùng địa chất yếu, gặp các túi nước ngầm gây ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ. Mặc dù vậy, với sự quyết tâm hoàn thành dự án đúng tiến độ, tập thể cán bộ Sông Đà đã nghiên cứu tìm giải pháp thi công tiên tiến, các biện pháp tối ưu để vẫn bảo đảm tiến độ và an toàn trong suốt quá trình thi công.

Bên cạnh đó, với đặc thù dự án sử dụng chủ yếu là các thiết bị hiện đại nên việc bảo đảm cho các thiết bị, hoạt động liên tục 3 ca trong ngày cũng là một trong những thách thức lớn, cần lực lượng lao động có tay nghề cao và nhiệt huyết.

Ngày 16/8 vừa qua, tại Công trình thủy điện Nam Emoun - Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, Công ty Cổ phần Sông Đà 5 đã tổ chức Lễ thông hầm dẫn nước của dự án. Việc hoàn thành và thông hầm dẫn nước vượt tiến độ 3 tháng so với kế hoạch có ý nghĩa rất quan trọng cho việc tích nước và phát điện tại dự án đúng tiến độ, góp phần sớm đưa được dòng điện của dự án cấp cho Việt Nam tại TBA Đắc Tà Óc của tỉnh Quảng Nam và đảm bảo bảo an ninh năng lượng cho đất nước.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Tạ Xuân Cường - Phó Giám đốc Ban điều hành dự án khẳng định: Khối lượng các công việc chính và các mốc tiến độ cần phải hoàn thành để đảm bảo việc phát điện vào quý III năm 2022 còn nhiều. Công trình sẽ bắt đầu tích nước vào tháng 2/2022: Đập chính và đập chuyển dòng bắt đầu tích nước vào tháng 2/2022 thì khối lượng công tác lắp đặt cơ khí thủy công bao gồm 6 bộ cửa van cung của đập tràn, hệ thống van của bể khử cát, cửa nhận nước. Tổng khối lượng lắp đặt phải hoàn thành đến 25/12/2021 là 1.563 tấn. Mốc bắt đầu dẫn nước vào hầm là ngày 30/5/2022, yêu cầu các công tác phải hoàn thành bao gồm: Lắp đặt 2.724m đường ống thép với đường kính ống là 3m. Trong đó có 530m đường ống hở nằm trên sườn đồi với độ dốc lớn, khó khăn trong thi công. Hoàn thành công tác bê tông nền hầm, chèn đường ống áp lực, mố néo ống áp lực với tổng khối lượng hơn 60.000m3.

thuy dien nam emoun song da 5 quyet tam vuot kho ve dich dung hen
Cán bộ công nhân viên Công ty Cổ phần Sông Đà 5 tại dự án Nam Emoun vui mừng trong Lễ thông hầm dẫn nước của dự án.

Hạnh phúc thuộc về những người đúng hẹn, với dự án tổng thầu đầu tiên tại nước ngoài - Nam Emoun là dự án rất quan trọng trong kế hoạch kinh doanh của Công ty mang tính chiến lược đối với đối tác và Chủ đầu tư nước ngoài. Hoàn thành các mốc tiến độ quan trọng không chỉ khẳng định thương hiệu uy tín của Công ty Cổ phần Sông Đà 5 mà còn khẳng định vị thế của công ty khi làm chủ các dự án lớn trên trường quốc tế.
(Nguồn Baoxaydung.com.vn)