Menu Button
CÔNG TY CỔ PHẦN SÔNG ĐÀ 5
Tiếng Việt Tiếng Hàn

Sông Đà 5 vươn khơi xa hiện thực hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Công ty nhiệm kỳ 2020-2025

Thứ sáu, 17/11/2023 08:16

(Xây dựng) - Trong hành trình hơn 30 năm xây dựng và phát triển, thương hiệu Sông Đà 5 đã gắn liền với các công trình thủy điện lớn, được nhiều chủ đầu tư trong nước và nước ngoài đánh giá là nhà thầu mạnh. Công ty Cổ phần Sông Đà 5 (Sông Đà 5) là doanh nghiệp hàng đầu trong xây dựng thủy điện và xây dựng công nghiệp, là đơn vị chủ lực trong lĩnh vực xây lắp trong nước và phát triển kinh doanh sang thị trường nước ngoài của Tổng Công ty Sông Đà-CTCP.


Sông Đà 5 vươn khơi xa hiện thực hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Công ty nhiệm kỳ 2020-2025

Ông Trần Văn Tuấn - Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Sông Đà (đứng thứ 5 từ trái sang) tặng hoa Ban Chấp hành Đảng bộ Công ty cổ phần Sông Đà 5 (Nhiệm kỳ 2020 – 2025)

Hành trình vươn khơi xa của Sông Đà 5 được bắt đầu từ việc triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ công ty nhiệm kỳ 2020-2025 bằng những bước đi cụ thể, vững chắc cùng với nỗ lực vượt bậc, sự đoàn kết, thống nhất của cấp ủy và lãnh đạo, sự hăng hái vào cuộc của đội ngũ cán bộ, đảng viên và người lao động trong đơn vị.

Nhìn lại 30 năm xây dựng vị thế

Công ty Cổ phần Sông Đà 5, với tiền thân là Công ty xây dựng thủy điện Vĩnh Sơn, được Tổng Công ty Sông Đà thành lập để xây dựng công trình thuỷ điện Vĩnh Sơn thuộc tỉnh Bình Định. Trải qua hơn 30 năm xây dựng và phát triển, Sông Đà 5 đã ghi dấu ấn bởi việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ ở nhiều công trình, dự án trọng điểm của đất nước như: Thủy điện Yaly, thủy điện Tuyên Quang, thuỷ điện Sơn La, thủy điện Lai Châu, tòa nhà Quốc hội.

Những năm gần đây trong bối cảnh tình hình quốc tế và trong nước có nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu bởi đại dịch Covid-19; tình hình an ninh khu vực và thế giới tiềm ẩn những diễn biến phức tạp, khó lường. Bên cạnh đó thị trường xây dựng thủy điện là ngành nghề chính, thế mạnh của Công ty - ở trong nước đã cạn kiệt. Đảng ủy Công ty Cổ phần Sông Đà 5 đã kiên trì mục tiêu Đại hội Đảng bộ Công ty nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra “Phát huy sáng tạo, khát vọng đổi mới, sức mạnh mọi nguồn lực để đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, nâng cao thương hiệu ở thị trường trong và ngoài nước, đảm bảo phát triển bền vững doanh nghiệp”.

Với bề dầy kinh nghiệm, cùng với sự tập trung cao độ trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, Công ty đã phát triển ổn định ở thị trường Lào, thắng thầu thi công nhiều dự án thủy điện lớn như: Nam Ngiep 1, Xe Pian Xe Nam Noy, Nam Kong 3, Nam EMoun, Nam Phak tại CHDCND Lào. Bên cạnh đó, ở trong nước, Công ty đã ký được nhiều hợp đồng xây lắp của các chủ đầu tư thuộc lĩnh vực, ngành nghề mới như: Thi công khu liên hợp gang thép Hòa Phát (Dung Quất Quảng Ngãi), điện gió Quảng trị, các công trình thủy lợi của Bộ Nông Nghiệp và Phát triển Nông Thôn.

Trong giai đoạn nửa đầu nhiệm kỳ 2020-2025, Sông Đà 5 đã trúng thầu gần 7.500 tỷ đồng, đảm bảo công ăn việc làm ổn định cho trên 1.500 lao động đến năm 2025. Điều đó cho thấy mục tiêu phấn đấu trở thành nhà thầu chuyên nghiệp xây dựng và tổng thầu EPC các công trình thủy điện ở trong và ngoài nước của Sông Đà 5 đã hiện hữu. Sông Đà 5 thực sự có uy tín và thương hiệu ở thị trường trong và ngoài nước.

Người “chèo lái” đưa Sông Đà 5 vươn khơi

Có được những thành công trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Công ty nhiệm kỳ 2020-2025, phải kể tới những đóng góp to lớn của người đứng đầu cấp ủy, đứng đầu doanh nghiệp. Đó là ông Nguyễn Đắc Điệp - Bí thư Đảng bộ, Tổng giám đốc Công ty được mệnh danh là người thuyền trưởng, bản lĩnh đưa con thuyền Sông Đà 5 vươn khơi xa.

Bí thư Đảng bộ Nguyễn Đắc Điệp luôn đi đầu, bám sát thị trường để tìm kiếm các dự án; chỉ đạo củng cố bộ phận kỹ thuật, thiết kế và nhân sự điều hành dự án và tăng cường đào tạo để lực lượng này chủ động tiếp xúc với các nhà thầu quốc tế, để tham gia thị trường xây dựng thuỷ điện ở nước ngoài. Bí thư Đảng bộ Nguyễn Đắc Điệp luôn đề cao việc thi công công trình đảm bảo tiến độ, chất lượng để chủ đầu tư tin tưởng và nhờ đó đơn vị đã triển khai thêm nhiều hợp đồng thủy điện tại CHDCND Lào, như hợp đồng dự án thủy điện Xe Pian Xe Nam Noy, Nam Kong 3 và ký hợp đồng là nhà Tổng thầu EPC tại dự án thủy điện Nam Emoun, thủy điện Nam Phak - CHDCND Lào.

Ông Nguyễn Đắc Điệp chia sẻ: Trong bối cảnh Đại dịch Covid-19 diễn biến rất phức tạp tại nhiều quốc gia trên thế giới, dịch bệnh gây ảnh hưởng đến hầu hết các ngành nghề. Để đảm bảo kế hoạch sản xuất kinh doanh của đơn vị, tạo công ăn việc làm ổn định cho hơn 1.500 người lao động của Công ty trong giai đoạn 2020-2025 và những năm tiếp theo; công tác tiếp thị đấu thầu, tìm kiếm việc làm luôn là nỗi trăn trở, cấp thiết của Tập thể Ban Chấp hành Đảng bộ Công ty.

“Tập thể Cấp ủy chúng tôi đã phải có nhiều cuộc họp bàn, thảo luận, thống nhất lãnh đạo và chỉ đạo. Có thể nói, toàn bộ hệ thống chính trị của Công ty phải vào cuộc cùng với đội ngũ cán bộ quản lý điều hành, nhất quán chỉ đạo sát sao và thực hiện đồng bộ các giải pháp tiếp thị đấu thầu hiệu quả, tập trung vào các ngành nghề thế mạnh của đơn vị, đồng thời nghiên cứu các giải pháp kỹ thuật tối ưu, biện pháp thi công hiệu quả, giá chào thầu cạnh để đảm bảo tối ưu hóa lợi ích cho chủ đầu tư”, Bí thư Đảng bộ Sông Đà 5 chia sẻ.

Sông Đà 5 vươn khơi xa hiện thực hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Công ty nhiệm kỳ 2020-2025

Công trình Nhà máy thủy điện Nam Ngiệp 1 (300MW) – Lào do Sông Đà 5 thi công

Là người đứng đầu, ông Nguyễn Đắc Điệp luôn gương mẫu, trách nhiệm trong mọi công tác, không ngừng học tập, trau dồi kiến thức phù hợp với sự thay đổi không ngừng của khoa học công nghệ, của hội nhập kinh tế quốc tế; trau dồi ngoại ngữ để tự làm việc, giao tiếp với các chủ đầu tư và đối tác nước ngoài. Với những kinh nghiệm, kiến thức của bản thân, ông Điệp luôn sẵn sàng giúp đỡ và truyền đạt, bồi dưỡng cho nhiều cán bộ kỹ thuật trẻ, đến nay nhiều anh em đã trưởng thành trong công tác; xây dựng cho đơn vị một đội ngũ cán bộ trẻ có chất lượng, có thể hoạt động độc lập trong mọi lĩnh vực sản xuất, kinh doanh của đơn vị.

Ông Trần Văn Tuấn - Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Sông Đà cho biết: Tổng công ty đánh giá cao ông Nguyễn Đắc Điệp - Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Sông Đà 5, bởi sự nhiệt huyết và dám nghĩ, dám làm, sẵn sàng đổi mới để xây dựng và phát triển đơn vị. Ông Điệp đã kế thừa, gìn giữ những giá trị cốt lõi và thúc đẩy sự phát triển thương hiệu của Sông Đà 5 trên thị trường quốc tế.

“Sông Đà 5 hiện giờ là đơn vị chủ lực của Tổng công ty trong lĩnh vực xây lắp trong nước và phát triển kinh doanh sang thị trường nước ngoài. Từ những năm đầu 2014 tham gia dự án thủy điện Nam Nghiệp 1, Sông Đà 5 chỉ là nhà thầu phụ nhưng bây giờ chúng ta đã tham gia với vai trò là Tổng thầu EPC tại dự án thủy điện Nam EMoun, dự án thủy điện Nam Phak và tương lai còn đấu thầu phát triển sang các dự án khác tại thị trường Lào”, ông Trần Văn Tuấn nhấn mạnh.

Sông Đà 5 vươn khơi xa hiện thực hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Công ty nhiệm kỳ 2020-2025

Ông Trần Văn Tuấn và các đại biểu Đảng ủy Tổng Công ty Sông Đà chụp ảnh lưu niệm cùng Ban chấp hành Đảng bộ Sông Đà 5 tại Hội nghị Sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị Quyết Đại hội Đảng bộ Công ty cổ phần Sông Đà 5 lần thứ IX, nhiệm kỳ 2020-2025

Mỗi đảng viên là một “hạt nhân” hiện thực hoá Nghị quyết

Tinh thần tiên phong, nêu gương của người đứng đầu trong triển khai các nghị quyết, nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, các phong trào hoạt động đã dẫn lối cho tập thể cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo Đảng bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trên các mặt công tác.

Nắm chắc tình hình ở trong nước và thế giới, thực hiện chỉ đạo của Đảng và Chính phủ; chỉ đạo của Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương và Đảng ủy Tổng Công ty Sông Đà - CTCP, Đảng ủy Công ty Cổ phần Sông Đà 5 đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tập thể, cán bộ, đảng viên và người lao động trong toàn Công ty nỗ lực, quyết tâm phấn đấu thực hiện tốt các chương trình, kế hoạch hằng năm và các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Công ty Khóa IX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra, nên trong nửa nhiệm kỳ đầu đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Đặc biệt là dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy Công ty việc lãnh đạo triển khai các dự án đang thi công luôn đảm bảo tiến độ hợp đồng. Đồng thời, lãnh đạo tập thể, cán bộ chủ chốt các phòng/ban chức năng của Công ty tập trung cao cho công tác tiếp thị đấu thầu, tìm kiếm việc làm tại thị trường trong nước và thị trường nước ngoài... Phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ sẽ hoàn thành tốt các chỉ tiêu (về sản lượng, doanh thu) theo Nghị quyết đề ra.

Ông Tạ Xuân Cường - Bí thư Chi bộ Văn Phòng đại diện Sông Đà 5 tại Lào, Giám đốc Ban Điều hành dự án thủy điện Nam Phak khi nói về công tác “Quản lý chất lượng công trình” chia sẻ: “Triển khai nghị quyết của Ban chấp hành Đảng bộ Công ty, nhằm phát huy thương hiệu Sông Đà 5 thì một trong những tôn chỉ hoạt động của Sông Đà 5 đó là “Đặt chất lượng công trình và sản phẩm lên hàng đầu”, vì thế về công tác quản lý chất lượng, Chi bộ Văn phòng đại diện Công ty tại Lào luôn chú trọng tuyển dụng và đào tạo nhằm nâng cao chất lượng và năng lực đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý chất lượng, đáp ứng vai trò là hạt nhân về chất lượng tại dự án. Chính bởi làm tốt điều này nên đội ngũ cán bộ của Chi bộ tính toán, phân tích lựa chọn giải pháp thiết kế đảm bảo tối ưu về kinh tế - kỹ thuật, chuyển ý tưởng của lãnh đạo thành hiện thực hóa sản xuất, đồng thời đội ngũ này chính là hướng dẫn chuyên nghiệp trong lĩnh vực quản lý chất lượng tại dự án, có khả năng tự triển khai, đào tạo về chất lượng và những vấn đề liên quan cho cán bộ công nhân viên trong toàn đơn vị”.

Sông Đà 5 vươn khơi xa hiện thực hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Công ty nhiệm kỳ 2020-2025

Chi bộ Văn Phòng đại diện Công ty tại Lào tại Lễ phát động chiến dịch thi đua 120 ngày đêm - Dự án thủy điện Nam Phak (Lào)

Là chủ nhân của một sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, ứng dụng trong quản lý, điều hành và thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh tạo ra sản phẩm chất lượng cao, ông Ngô Văn Mạnh - Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ Sông Đà 5 cho biết: “Là người đứng đầu Ban điều hành dự án, được giao nhiệm vụ trọng trách thi công, công trình trọng điểm Hồ chứa nước Bản Lải, xã Khuất Xá, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn (tháng 10/2018 - tháng 12/2021), tôi và tập thể Ban Điều hành dự án đều ý thức, phải cố gắng hết mình để việc tổ chức thi công đảm bảo chất lượng, an toàn, đúng tiến độ theo hợp đồng mà Sông Đà 5 đã cam kết với chủ đầu tư”.

Sông Đà 5 vươn khơi xa hiện thực hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Công ty nhiệm kỳ 2020-2025

Hạng mục Đập bê tông đầm lăn RCC tại Dự án Hồ chứa nước Bản Lải - Công trình chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, chào mừng bầu cử HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 và bầu cử Quốc hội khóa XV.

“Chúng tôi đã chủ động tìm tòi các sáng kiến cải tiến kỹ thuật, ứng dụng công nghệ khoa học mới trong thi công để tăng năng suất, giảm chi phí. Trong đó, bản thân luôn tập trung tháo gỡ khó khăn vướng mắc tạo thông suốt trong công tác điều hành sản xuất của đơn vị; chủ động xử lý tốt các tình huống về kỹ thuật, đảm bảo công tác thi công tại dự án được liên tục, về đích đúng kế hoạch. Để hiện thực hóa nhiệm vụ trọng trách của mình trong thi công công trình trọng điểm này, Sông Đà 5 đã đề xuất thay đổi và bỏ bớt các hành lang, các giếng đứng trong thân đập; Đề xuất thay đổi phạm vi thi công RCC trong thân đập đảm bảo thi công cơ giới; Đề xuất thay đổi tấm đồng cách nước nhằm giảm vật tư và đẩy nhanh tiến độ lắp đặt; Hướng dẫn nhà thầu phụ tổ hợp hoán đổi cốp pha RCC đảm bảo tận dụng tối đa...

Với sự cố gắng nỗ lực hết mình của toàn bộ cán bộ, công nhân, lao động trong Ban Điều hành dự án của Sông Đà 5 đã đưa công trình về đích theo đúng kế hoạch, đáp ứng tiến độ theo hợp đồng (Hoàn thành toàn bộ RCC đập, công tác CVC, trong đó Đập chính bê tông RCC hoàn thành trước 6 tháng). Đây là công trình trọng điểm của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, chào mừng bầu cử HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 và bầu cử Quốc hội khóa XV”, ông Ngô Văn Mạnh cho biết thêm.

“Dân vận khéo” trong mọi hoạt động, phong trào

Sông Đà 5 xác định công tác “Dân vận” là nhiệm vụ quan trọng trong xây dựng Đảng, củng cố hệ thống chính trị, phát huy sức mạnh của cả tập thể thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. “Dân vận khéo” được Công ty gắn với tổ chức các phong trào thi đua lao động sản xuất, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật để hoàn thành mục tiêu tiến độ xây dựng, bàn giao công trình.

Nửa đầu nhiệm kỳ, Đảng ủy đã lãnh đạo chính quyền phối hợp với các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội tổ chức thành công nhiều phong trào như: Phong trào thi đua 60 ngày đêm hoàn thành các mục tiêu phục vụ chống lũ năm 2020 - Dự án thủy điện Nam Emoun; Phong trào thi đua hoàn thành các hạng mục công trình năm 2021 và 2022 phục vụ phát điện tổ máy I, Dự án thủy điện Nam Emoun (CHDCND Lào), với số tiền thưởng là 599 triệu đồng; Phong trào thi đua chiến dịch “60 ngày đêm vì mục tiêu hoàn thành các hạng mục ngăn sông giai đoạn 2, Dự án Hồ chứa nước Sông Chò 1 (Khánh Hòa).

Bên cạnh đó, còn có phong trào hướng dẫn kèm cặp cử nhân, công nhân mới vào nghề được Công ty đẩy mạnh nhằm xây dựng và phát triển nguồn nhân lực, duy trì được đội ngũ công nhân xây lắp chất lượng cao. Phong trào thi đua yêu nước gắn với sáng kiến, cải tiến kỹ thuật ứng dụng trong quản lý, điều hành và thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh tạo ra sản phẩm chất lượng cao, nâng cao thương hiệu và văn hóa doanh nghiệp: Công nghệ BIM, Cốp pha chống ngoài, nối thép… Cuối năm 2020, Đảng bộ Công ty được Ban chấp hành Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương tặng Bằng khen đã thành tích xuất sắc về điển hình “Dân vận khéo”.

Sông Đà 5 vươn khơi xa hiện thực hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Công ty nhiệm kỳ 2020-2025

Đảng bộ Công ty cổ phần Sông Đà 5 vinh dự nhận Bằng Khen “đã có thành tích xuất sắc về điển hình “dân vận khéo” giai đoạn 2016-2020”

Ông Nguyễn Mạnh Toàn - Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Công ty chia sẻ: “Công tác Dân vận khéo đã giúp chúng tôi xây dựng một tập thể đoàn kết nội bộ. Công tác tuyên truyền, xây dựng văn hóa kinh doanh, thương hiệu Công ty, tinh thần dân tộc và trách nhiệm với cộng đồng, xã hội rất tốt; đặc biệt trong xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp. Các phong trào thi đua trong lao động sản xuất luôn được tập thể Cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo chính quyền phối hợp với các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội (Công đoàn, Đoàn Thanh niên) tổ chức tốt việc phát động các phong trào thi đua lao động sản xuất, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật để hoàn thành mục tiêu tiến độ xây dựng, bàn giao công trình”.

Công tác dân vận cũng được Sông Đà 5 gắn chặt với việc nắm chắc tâm tư, nguyện vọng chính đáng, hợp pháp của người lao động; kịp thời phản ánh, đề xuất với cấp ủy, chính quyền giải quyết hiệu quả, kịp thời những vấn đề bức xúc, phát sinh; lan toả những gương người tốt, việc tốt trong đơn vị. Đồng thời, chăm lo cuộc sống tinh thần của người lao động trên các công trường từ đó động viên, khuyến khích họ làm việc và gắn bó với Công ty, với cộng đồng Sông Đà.

Ông Lê Thanh Sơn - Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết: Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ Công ty, tập thể Ban chấp hành Công đoàn Sông Đà 5 đã luôn đồng hành, thực sự là người đồng chí, người đồng nghiệp, người bạn gần gũi thấu hiểu hoàn cảnh, tâm tư của các đồng chí mình. Từ đó, Ban chấp hành Công đoàn Công ty thường xuyên phối hợp với chuyên môn làm tốt công tác tìm kiếm việc làm, nâng cao thu nhập; giải quyết chế độ chính sách tiền lương, Bảo hiểm của người lao động kịp thời. Người lao động được ký Hợp đồng lao động và thực hiện chế độ BHXH theo quy định của Bộ Luật Lao động; các đợt phát động phong trào thi đua trong lao động sản xuất tại các công trường 100% Công đoàn viên đều hưởng ứng tham gia nhiệt tình góp phần hoàn thành mục tiêu, tiến độ, đảm bảo an toàn, chất lượng công trình.

“Cùng với sự chỉ đạo định hướng chiến lược cho sự phát triển bền vững của Công ty, Đảng bộ Công ty cũng có những định hướng chỉ đạo cụ thể đến sự quan tâm cụ thể tới đời sống người lao động. Hàng năm Công ty chi từ 2-2,5 tỷ đồng hỗ trợ gia đình có con trong độ tuổi đi học từ giáo dục mầm non đến giáo dục phổ thông; chi phụ cấp cho đội ngũ công nhân xây lắp chất lượng cao của Công ty từ 300 - 500 triệu đồng/năm. Việc triển khai tổ chức cho người lao động khám sức khỏe định kỳ; Lao động nữ, các cháu thiếu nhi con của người lao động luôn được Sông Đà 5 quan tâm kịp thời... Qua đó đã thực sự đem lại niềm vui, niềm phấn khởi, sự đoàn kết gắn người lao động trong một không khí đầm ấm, nhân văn của tình đồng nghiệp. Từ đó xây dựng khối đoàn kết trong Công ty được bền vững hơn, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng và lao động sản xuất được hiệu quả hơn”, ông Lê Thanh Sơn nhấn mạnh.

Con số biết nói và những dấu ấn đặc biệt

Sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy đơn vị về công tác tiếp thị đấu thầu, tìm kiếm việc làm, giữ gìn và phát huy thương hiệu trong hội nhập, cạnh tranh quốc tế là mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của các đơn vị Sông Đà 5; nhằm duy trì hoạt động liên tục của đơn vị, tạo việc làm ổn định cho người lao động trong giai đoạn nửa đầu nhiệm kỳ 2020-2025 và kế hoạch giải pháp cho giai đoạn 2023-2025.

Bởi vậy, trong giai đoạn nửa đầu nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ Công ty cổ phần Sông Đà 5 đã ghi nhận được rất nhiều hợp đồng mới; tổng giá trị trúng thầu gần 7.500 tỷ đồng. Đảm bảo kế hoạch sản xuất kinh doanh của đơn vị, tạo công ăn việc làm ổn định cho hàng nghìn người lao động trong giai đoạn 2020-2025. Con số này minh chứng sự nỗ lực phấn đấu của Đảng bộ Sông Đà 5 trong công tác đấu thầu và tìm kiếm việc làm, giữ gìn và phát huy thương hiệu.

Sông Đà 5 vươn khơi xa hiện thực hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Công ty nhiệm kỳ 2020-2025

Sông Đà 5 tổ chức Lễ ký kết Hợp đồng xây lắp Dự án thủy điện Nam Phak (168MW) – Lào.

Đảng uỷ Sông Đà 5 cũng đã lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện hiệu quả nhiều nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Trong đó, Đảng ủy Công ty đã xây dựng và ban hành Nghị quyết lãnh đạo của Đảng ủy ở các lĩnh vực. Trong giai đoạn nửa đầu nhiệm kỳ (từ năm 2020 - 6 tháng đầu năm 2023), tất cả các công trình do Sông Đà 5 tham gia đấu thầu và tổ chức thi công đều bảo đảm tiến độ và hoàn thành bàn giao theo đúng hợp đồng đã ký với chủ đầu tư.

Tổng sản lượng thực hiện nửa đầu nhiệm kỳ đạt 5.354,88 tỷ đồng. Trong đó, năm 2021 đạt 154% kế hoạch, năm 2022 đạt 144% kế hoạch, 6 tháng đầu năm 2023 đạt 92% kế hoạch năm. Tổng doanh thu thực hiện nửa đầu nhiệm kỳ đạt 5.225,86 tỷ đồng; trong đó năm 2021 đạt 216% kế hoạch; năm 2022 đạt 179% kế hoạch, 6 tháng đầu năm 2023 đạt 78% kế hoạch năm. Tổng lợi nhuận trước thuế thực hiện nửa đầu nhiệm kỳ đạt: 73,61 tỷ đồng.

Đánh giá so với các chỉ tiêu kế hoạch và chỉ tiêu nghị quyết năm, sản lượng thực hiện giữa nhiệm kỳ đạt 81% kế hoạch toàn nhiệm kỳ, Doanh thu thực hiện giữa nhiệm kỳ đạt 83% so với kế hoạch toàn nhiệm kỳ.

Ông Trần Văn Tuấn đánh giá cao tập thể Cấp ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo Đảng bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trên các mặt công tác. “Về công tác sản xuất kinh doanh, trong giai đoạn nửa đầu nhiệm kỳ 2020- 2023, trong bối cảnh khó khăn, đặc biệt các doanh nghiệp ngành Xây dựng ngày càng cạnh tranh khốc liệt; các doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng nói chung gặp rất nhiều khó khăn, nhiều đơn vị xây lắp đã không tồn tại, chưa nói là phát triển nữa. Tuy nhiên có thể nói Sông Đà 5 đã vượt qua giai đoạn đại dịch một cách ngoạn mục, đã củng cố được thương hiệu Sông Đà 5 tại thị trường, đặc biệt thị trường Lào. Lào là một thị trường mà các nhà đầu tư quốc tế rất nhiều, đặc biệt nhà đầu tư: Nhật Bản, Thái Lan, Hàn Quốc đều tham gia. Nếu nói về Tổng thầu xây dựng năng lượng tại thị trường Lào thì họ sẽ nói đến Sông Đà 5. Vì vậy các chúng ta có quyền tự hào, thương hiệu của chúng ta đã được củng cố. Nhưng cũng đòi hỏi Đảng bộ Sông Đà 5 phải nỗ lực hơn nữa để giữ vưỡng và phát huy thương hiệu đó”, ông Trần Văn Tuấn nhấn mạnh.

Sông Đà 5 cũng đã ghi dấu ấn đặc biệt với các đối tác trên thị trường trong và ngoài nước. Mới đây, trong khuôn khổ chuyến công tác ngày 19/8/2023, Đoàn công tác của Tổng Công ty Sông Đà và Sông Đà 5 thăm và làm việc tại Dự án thủy điện Nam Phak của Sông Đà 5 tại CHDCND Lào, đã có buổi làm việc với ông Chanthanome Phommany - Chủ tịch tập đoàn Chaleun Sekong Energy Co., Ltd (CSE) tại trụ sở chính của Tập đoàn.

Tại buổi làm việc, ông Chanthanome Phommany - Chủ tịch CSE phát biểu: “Tôi đánh giá cao sự hợp tác tốt đẹp giữa CSE và Sông Đà 5 trong suốt thời gian qua và cũng đánh giá cao năng lực kinh nghiệm triển khai dự án của Tổng thầu Sông Đà 5 tại dự án Thủy điện Nam Emoun và qua đó, tôi bày tỏ sự tin tưởng và mong muốn tiếp tục duy trì, mở rộng các lĩnh vực hợp tác giữa CSE với Sông Đà 5 trong thời gian sắp tới”.

Cũng tại buổi làm việc, ông Preechar Kanthamoon - Phó chủ tịch CSE, đại diện chủ đầu tư cũng cho biết: “Tôi đánh giá cao sự hợp tác và chia sẻ của Ban lãnh đạo Tổng thầu Sông Đà 5, phong cách làm việc chuyên nghiệp của Ban điều hành dự án tại công trường và ghi nhận những nỗ lực của tập thể cán bộ công nhân viên của Tổng thầu Sông Đà 5 đã rất khẩn trương, nhanh chóng đề ra các giải pháp hiệu quả giải quyết vướng mắc, khắc phục khó khăn trong quá trình thiết kế, thi công và quyết tâm hoàn thành mục tiến độ công trình đã đề ra đáp ứng yêu cầu của chủ đầu tư”.

Sông Đà 5 vươn khơi xa hiện thực hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Công ty nhiệm kỳ 2020-2025

Lễ thông hầm Nam Phak - Dự án Nhà máy thủy điện Nam Phak – Lào.

Có thể thấy, trong nửa đầu nhiệm kỳ, đối mặt với rất nhiều khó khăn kinh tế thế giới và trong nước, của các doanh nghiệp trong Khối, cơ hội nhiều, nhưng thách thức cũng không nhỏ; Đảng bộ Sông Đà 5 đã lựa chọn đổi mới phù hợp để lãnh đạo đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh và xây dựng Đảng; tích cực, chủ động tìm kiếm việc làm; mở rộng địa bàn kinh doanh ra thị trường nước ngoài, bảo toàn và phát triển vốn Nhà nước, thu nhập ổn định, nghiêm túc thực hiện chế độ, chính sách và tăng cường công tác xã hội từ thiện; thương hiệu, năng lực cạnh tranh, văn hóa Công ty được khẳng định; được các đối tác đánh giá cao. Đây sẽ là “kim chỉ nam” đặc biệt để Đảng bộ Sông Đà 5 tiếp tục phát huy sức mạnh, khối đại đoàn kết, hiện thực hoá khát vọng đưa “Sông Đà 5”, đưa thương hiệu Sông Đà vươn xa.

Lữ Thị Chính - UVBCH Đảng bộ Sông Đà 5