Menu Button
CÔNG TY CỔ PHẦN SÔNG ĐÀ 5
Tiếng Việt Tiếng Hàn

Sông Đà 5 – Thành công trong ứng dụng BIM vào công tác thiết kế và thi công công trình

Thứ hai, 08/10/2018 07:59
Ứng dụng công nghệ thông tin trong công nghiệp xây dựng là một xu thế tất yếu cho hiện tại và tương lai. Những nghiên cứu gần đây trong việc sử dụng mô hình thông tin công trình (Building Information Modelling – BIM) ở một số nước trên thế giới cho thấy đây thật sự là công nghệ mới cần thiết cho sự phát triển của ngành xây dựng.
Bắt kịp xu thế đó, năm 2014, ban lãnh đạo Công ty với tầm nhìn chiến lược đã mạnh dạn áp dụng giải pháp BIM vào triển khai thực hiện dự án. Tại thời điểm đó, BIM vẫn còn là khái niệm mới mẻ đối với ngành xây dựng Việt Nam, việc mạnh dạn áp dụng và đầu tư ứng dụng BIM vào sản xuất kinh doanh thì Sông Đà 5 là một trong những công ty tiên phong. Bởi lẽ, BIM là một công nghệ và cũng là quá trình hoàn toàn khác biệt so với thực tế thiết kế truyền thống. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công nghiệp xây dựng là một xu thế tất yếu trong thời đại công nghệ 4.0, BIM tạo ra 1 quy trình khép kín từ khâu thiết kế, lập biện pháp thi công, tính toán khối lượng, dự toán chi phí, và thi công thực tế ngoài hiện trường.
Dự án đầu tiên Sông Đà 5 áp dụng mô hình BIM vào thực tế thi công là dự án thủy điện Nam Ngiep 1, một dự án mang tầm cỡ quốc tế, với tổng thầu là Obayashi. Việc áp dụng công nghệ BIM của Sông Đà 5 đã nhận được sự đánh giá cao từ phía Chủ đầu tư và Tổng thầu Obayashi, ngoài ra công trình còn nhận được giải nhất cuộc Tekla Asia BIM Award 2016.
Mô hình BIM – Dự án Thủy điện Nam Nghiệp - Lào
Giải thưởng cuộc thi BIM Award 2016
Với thành công của Nam Ngiep 1, Sông Đà 5 tiếp tục ứng dụng BIM vào công tác thiết kế, thi công, quản lý khối lượng, tiến độ các dự án công ty đang thực hiện như: Tòa nhà 18T, 32T - The Golden An Khánh, Nhà máy bột giấy VNT 19, Khu tổ hợp sản xuất thép Hòa Phát…
Mô hình BIM – Dự án Nhà máy Bột - Giấy VNT 19
Mô hình BIM – Nhà máy thép Hòa Phát
Qua hơn 4 năm triển khai áp dụng công nghệ BIM, Sông Đà 5 đã ứng dụng thành công vào công tác thiết kế và thi công xây dựng công trình, qua đó khẳng định định hướng của Sông Đà 5 là hoàn toàn đúng đắn. Và trong tương lai Sông Đà 5 hướng tới sẽ trở thành Tổng thầu Thiết kê và thi công (Design and Build) chuyên nghiệp.
Lê Tuyến (Tổng hợp)