Menu Button
CÔNG TY CỔ PHẦN SÔNG ĐÀ 5
Tiếng Việt Tiếng Hàn

Sông Đà 5, thắng lợi mới tại thị trường Lào

Thứ bảy, 18/06/2022 08:34

Sông Đà 5, thắng lợi mới tại thị trường Lào

(Xây dựng) - Công ty cổ phần Sông Đà 5 (Sông Đà 5) vừa vinh dự được lựa chọn là đơn vị tổng thầu dự án Thủy điện Nam Phak, đây là dự án thứ 5 và là dự án tổng thầu thứ hai của đơn vị tại Lào. Một doanh nghiệp Việt Nam vươn tầm hoạt động ra quốc tế, đã trúng những gói thầu lớn, khi có nhiều doanh nghiệp ở nước ngoài cùng tham gia đấu thầu. Gói thầu đòi hỏi các tiêu chí rất cao về năng lực, kinh nghiệm xây lắp. Sông Đà 5 hội tụ đủ các yêu cầu về năng lực, phương tiện kỹ thuật, đặc biệt là có đội ngũ lao động yêu nghề, sẵn sàng gác việc nhà và xa tổ quốc để thực hiện các dự án.

NP7

Thi công hạng mục nhà máy thuỷ điện Nam Emoun

Đã gần 1 năm nay, chưa được về thăm gia đình ông Tạ Xuân Cường, Giám đốc Ban điều hành dự án thủy điện Nam Phak – Sông Đà 5, bộc bạch: “Để sắp xếp công việc tại công trường ở Lào hòm hòm, tôi sẽ về thăm gia đình và đưa cậu con trai lớn vào nhập học lớp 6. Mỗi kỹ sư, công nhân ở đây đều xác định thực hiện tốt nhất các phần công việc được giao”. Ông Cường cũng như hàng nghìn người lao động của Sông Đà 5, đều ý thức được rằng sự nỗ lực, trách nhiệm của từng cá nhân sẽ góp phần vào thành công chung của đơn vị.

Chính từ suy nghĩ đó của cán bộ, người lao động ở Sông Đà 5 đã tạo nên sức mạnh tập thể giúp đơn vị khẳng định được uy tín, năng lực của mình. Minh chứng bằng kết quả trong nhiều năm liền Sông Đà 5 liên tiếp trúng các gói thầu lớn trong nước và quốc tế.

Thực tế việc trúng thầu các dư án trong nước đã là rất khó nhưng việc trúng gói thầu quốc tế lại đòi hỏi tiêu chí rất cao về năng lực, kinh nghiệm xây lắp. Ông Cường cho biết thêm: “Dự án thủy điện Nam Phak khó khăn hơn nhiều các dự án ở Việt Nam như: tiêu chuẩn thi công khắt khe do dự án có vốn và tư vấn của Châu Âu, việc huy động nhân lực trình độ kỹ thuật tay nghề cao, thiết bị, phải đồng bộ hóa, chuyên nghiệp…”.

NP5

Hình ảnh Nhà máy thuỷ điện Nam Phak

Dự án Thủy điện Nam Phak nằm ở góc tây nam của Cao nguyên Bolaven thuộc huyện Paksong, tỉnh Champasak, nước CHDCND Lào. Dự án tận dụng lợi thế về độ cao chênh lệch 700m giữa cao nguyên và đồng bằng về phía nam. Dự án sẽ tập hợp dòng chảy từ một số dòng chảy trên cao nguyên chảy chung theo hướng Tây Bắc và Tây Nam và chuyển dòng chảy này qua hai dòng chảy đến hồ chứa Nam Pha. Sơ đồ ưu tiên bao gồm hai hồ chứa và hai cơ sở phát điện, trong đó cơ sở lớn hơn nằm trên bờ Houay Namphak ở chân vách đá cao nguyên.

Theo thiết kế, dự án có tổng công suất lắp đặt là 128 MW. Sông Đà 5 là tổng thầu EPC thi công các hạng mục như: Sông Đà 5 phải đảm bảo dự án thủy điện Nam Phak có các yêu cầu chức năng: tạo ra hai hệ thống dẫn dòng nước vĩnh viễn để tập hợp dòng chảy từ một số dòng suối trên cao nguyên và chuyển đến hồ chứa Nam Pha và hồ Phou Pong trong tương lai; Tạo hồ chứa Nam Pha và hồ chứa Phou Pong với Mức nước dâng thường tương ứng là 993,00 masl và 909,00 masl; Xây dựng Nhà máy Điện Nam Pha, Nhà máy Điện Nam Phak; Vận chuyển và vượt lũ thiết kế an toàn của đập Nam Pha, Nam Phak và Phou Pong; Kết nối hồ chứa Nam Pha với Nam Phak cho phép việc thoát lũ an toàn của tất cả các hồ chứa; Có thể giảm áp lực nước thủy tĩnh lên bất kỳ đập nào…Điểm mấu chốt ở dự án là công tác thi công đập. Với kết cấu là đập đá đổ, tổng khối lượng đắp là 5,4 triệu mét khối. Trong khi, dự án nằm trong vùng ảnh hưởng bởi thời tiết mưa nhiều nên Sông Đà 5 lập phương án thay tường lõi sét thành tường bê tông asphalt. Áp dụng giải pháp tường lõi là asphalt thì sẽ thi công được trong mùa mưa.

Dự án Thủy điện Nam Phak không chỉ góp phần phát triển kinh tế văn hóa xã hội của tỉnh Champasak mà còn có ý nghĩa rất lớn đối với Sông Đà 5. Là đơn vị Tổng thầu, Sông Đà 5 tiếp tục khẳng định được uy tín, thương hiệu của đơn vị trên lĩnh vực xây dựng thủy điện quốc tế, tạo được việc làm thu nhập ổn định cho nhiều người lao động và sự phát triển của Công ty.

NP8

Thi công hạng mục Đập chuyển dòng-dự án thủy điện Nậm Emoun

Kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành vào năm 2025. Giá trị hợp đồng của dự án là 180 triệu USD, tương đương khoảng hơn 4.100 tỷ đồng, đồng nghĩa với áp lực khối lượng công việc rất lớn. Sông Đà 5 đang huy động mọi nguồn lực máy móc thiết bị, nhân lực, chuẩn bị sẵn các giải pháp thi công linh hoạt để triển khai thi công dự án thủy điện Nam Phak đảm bảo đúng kế hoạch.

Ông Chanthanome Phommany, Chủ tịch Công ty TNHH Chaleun Sekong Energy bày tỏ: “Đánh giá kết quả công việc trong thời gian qua, khi điều kiện thi công gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt trong đại dịch Covid – 19 và giá nguyên vật liệu tăng đột biến nhưng Công ty Sông Đà 5 vẫn triển khai thi công đảm bảo tiến độ, chất lượng dự án với chuẩn mực: Sức khỏe – an toàn- chất lượng – mỹ thuật. Chúng tôi rất tin tưởng và đánh giá rất cao năng lực, trách nhiệm của Sông Đà 5.”

“Xác định vai trò tổng thầu, Công ty Cổ phần Sông Đà 5 ý thức được rằng, việc thực hiện thành công hợp đồng và bảo đảm lợi ích của chủ đầu tư là trách nhiệm của nhà thầu. Dự án đảm bảo tiến độ, chất lượng, mỹ thuật không chỉ khẳng định thương hiệu uy tín của đơn vị, mà còn tăng cường quan hệ giữa doanh nghiệp hai nước, cũng như góp phần xây dựng và phát triển mối quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt Nam – Lào” – chia sẻ của ông Nguyễn Đắc Điệp, Tổng Giám đốc Sông Đà 5.

Kim Oanh