Menu Button
CÔNG TY CỔ PHẦN SÔNG ĐÀ 5
Tiếng Việt Tiếng Hàn

Sông Đà 5 hoàn thành thi công bê tông đầm lăn (RCC) với công trình thủy điện Nam Nghiep 1

Thứ sáu, 19/10/2018 15:40

Ngày 30/04/2018, Công ty cổ phần Sông Đà 5 chính thức hoàn thành đập RCC của dự án thủy điện Nam Ngiep 1 sau 22 tháng thi công với khối lượng bê tông RCC đạt trên 2,3 triệu m3.

Công trình thủy điện Nam Nghiep 1 do Công TNHH Điện Lực Nam Ngiep 1 làm chủ đầu tư và Tổng thầu xây lắp là Tập đoàn Obayashi – Nhật Bản với tổng công suất lắp đặt 290MW được xây dựng trên dòng sông Nam Ngiep tại địa bàn hai tỉnh Bolikhamxay và Xaysomboun, điện lượng bình quân đạt khoảng 1.546 GWh/năm. Dự án gồm 01 Nhà máy phát điện chính công suất 272,8 MW và 1 Nhà máy phát điện phụ công suất 17,6 MW. Đập chính của công trình là đập bê tông đầm lăn RCC với chiều cao 167 m, tính cho đến thời điểm hiện tại là đập RCC có cao nhất tại Lào cũng như trong khu vực.

Năm 2014, Công ty cổ phần Sông Đà 5 với hơn 25 năm năng lực và kinh nghiệm thi công thủy điện đã được Nhà thầu chính Obayashi Corporation tin tưởng giao thi công hầu hết các hạng mục chính của công trình. Đây được coi là bước đột phá thành công của Sông Đà 5, góp phần đưa Sông Đà 5 vươn xa ra thị trường quốc tế.

Tháng 6/2016, sau khi hoàn thành thành công công tác đào hố móng đập chính với khối lượng đào hơn 2 triệu m3 đất đá thi công trong vòng 18 tháng, vượt 2 tháng so với tiến độ đã đặt ra, Sông Đà 5 bắt đầu công tác đổ bê tông đầm lăn Đập chính. Tổng khối lượng bê tông RCC trên 2.3 triệu m3, tiến độ thi công gấp rút trong khoảng thời gian chưa đầy 02 năm. Đây là một thách thức không hề nhỏ đã được đặt ra cho Sông Đà 5, bởi mùa mưa ở Lào diễn ra trong 06 tháng, có những tháng mưa tới 20 ngày với lượng mưa rất lớn. Sông Đà 5 đã phải khảo sát nghiên cứu rất kỹ lưỡng và đã đưa ra biện pháp đổ tối ưu nhất đảm bảo chất lượng của bê tông, mặt khác vẫn đảm bảo tiến độ lên khối. Biện pháp được sử dụng là đổ mái dốc “slope layer”- 1 kỹ thuật thi công chưa từng được áp dụng tại Việt Nam.

Bên cạnh biện pháp đổ tối ưu, để đảm bảo tiến độ, Sông Đà 5 đã huy động 01 dây chuyền sản xuất bê tông đầm lăn lớn và hiện đại bậc nhất trên thế giới của hãng Liebherr có công suất 720 m3/h, 01 hệ thống băng tải vận chuyển do các chuyên gia của hãng Nippon Conveyor Nhật Bản thiết kế với tổng chiều dài trên 2,4km với vận tốc 180m/phút, công suất 1030 tấn/h được bố trí hai bên vai đập để đảm bảo thi công đồng thời toàn tuyến.

Có thể nói ở công trình thủy điện Nam Ngiep 1, Sông Đà 5 đã làm chủ hoàn toàn công nghệ bê tông đầm lăn, từ công tác lắp đặt trạm trộn, băng tải cho đến việc sản xuất vữa và thi công bê tông đầm lăn. Do vậy, cường độ thi công lớn nhất trong mùa khô đạt gần 200.000 m3/tháng.

Ngày 29/4/2018, toàn bộ trên 2,3 triệu m3 bê tông đầm lăn Đập chính đã được hoàn thành trong khoảng thời gian kỷ lục, chỉ trong vòng 22 tháng được các chuyên gia Hội đập lớn và Chủ đầu tư đánh giá rất cao về mặt chất lượng.

Với thành công của dự án thủy điện Nam Ngiep 1, Sông Đà 5 đã chứng minh năng lực của mình hoàn toàn có thể vươn xa, cạnh tranh với các Nhà thầu quốc tế để chinh phục các đỉnh cao mới.

Dưới đây là một số hình ảnh thi công đập RCC Nam Ngiep 1:

Thượng lưu Đập RCC thủy điện Nam Ngiep 1

Toàn cảnh hạ lưu đập chính thủy điện Nam Ngiep 1

Thi công RCC Đập chính thủy điện Nam Ngiep 1

Trạm trộn RCC 720m3/h Nam Ngiep 1

Hệ thống băng tải vận chuyển RCC thi công Đập chính thủy điện Nam Ngiep 1

Thi công bê tông RCC trên mặt đập – Phương pháp Slope layer


Thi công tràn xả lũ, đường ống áp lực
Nguồn: Sông Đà 5