Menu Button
CÔNG TY CỔ PHẦN SÔNG ĐÀ 5
Tiếng Việt Tiếng Hàn

Người trị thủy sông Đà chặn lũ sông Kỳ Cùng

Thứ hai, 06/01/2020 08:40

(Xây dựng) - Với bề dày nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng các công trình thủy điện đã từng trị thủy sông Đà, Công ty Cổ phần Sông Đà 5 (Sông Đà 5), nay nhận được sự tín nhiệm của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện nhiệm vụ quan trọng chặn lũ đầu nguồn sông Kỳ Cùng - thi công công trình trọng điểm hồ chứa nước Bản Lải tại xã Khuất Xá, Lộc Bình, Lạng Sơn.

nguoi tri thuy song da chan lu song ky cung

Sông Đà 5 đã được Cục Quản lý xây dựng công trình - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vinh danh là một trong những đơn vị thi công xuất sắc các dự án của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Sông Kỳ Cùng bắt nguồn từ vùng núi Bắc Xa, có chiều dài khoảng 243km, thuộc huyện Đình Lập, Lạng Sơn. Đây là con sông duy nhất không chảy theo hướng Tây Bắc – Đông Nam để đổ vào biển Đông mà chảy ngược theo hướng Đông Nam – Tây Bắc sang Trung Quốc qua thành phố Lạng Sơn.

Dòng sông Kỳ Cùng có độ dốc rất cao, chảy uốn lượn mềm mại từ phía đầu cho đến cuối thị trấn trước khi xiên vào khe núi, với những khúc cua, ẩn mình vào đá, núi, nhô ra giữa phố phường, ôm lấy thôn xóm, nhả ăm ắp phù sa cho những nương mía, bãi dâu, đồng ngô vàng óng.

Để rồi có hai mùa mưa nắng, cho hai con nước khác nhau. Một mùa thì nước lững lờ, xanh thăm thẳm nhìn rõ cả những tôm cá đang bơi lội. Một mùa thì dòng nước hung dữ tới tận “kỳ cùng” lồng lên, nước xiết đặc biệt nguy hiểm, bao mùa mưa lũ đã gây đại họa cho người dân nơi đây.

Nhiều năm qua, mong ước của chính quyền cũng như người dân ở tỉnh Lạng Sơn là có thể khống chế được dòng chảy để ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế - xã hội. Và Sông Đà 5 xuất hiện như một phép màu định mệnh.

nguoi tri thuy song da chan lu song ky cung

Cụm công trình đầu mối dự án hồ chứa nước Bản Lải.

Với kinh nghiệm 30 năm trong lĩnh vực xây dựng công trình thủy điện, nhắc đến Sông Đà 5 là gắn với thành công của nhiều công trình trọng điểm cấp quốc gia như: Thủy điện Yaly, Thủy điện Tuyên Quang, Thủy điện Sơn La, Thủy điện Lai Châu…

Để được thi công hồ chứa nước Bản Lải, Sông Đà 5 đã vượt qua yêu cầu khắt khe của chủ đầu tư và cạnh tranh lành mạnh với nhiều đối tác trong ngành. Vì đây là công trình trọng điểm của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đòi hỏi kỹ thuật cao, có ý nghĩa rất quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lạng Sơn.

Dự án hồ chứa nước Bản Lải, được phê duyệt theo Quyết định số 4183/QĐ-BNN-XD của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Tổng mức đầu tư là 2.998,5 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ 2018 - 2021.

Theo đó, dự án này được khởi công từ ngày 20/10/2018. Mục đích của dự án là xả nước đảm bảo dòng chảy môi trường hạ du trong mùa khô, cấp nước tưới cho trên 2.000ha đất canh tác; tạo nguồn cấp nước sinh hoạt cho khoảng 122.000 người; xả nước đảm bảo môi trường sinh thái hạ du vào mùa khô, kết hợp nuôi trồng thủy sản và phát điện. Công suất là 35.470m3/ngày đêm.

nguoi tri thuy song da chan lu song ky cung

Thi công bê tông đầm lăn bờ trái đập thuộc dự án Hồ chứa nước Bản Lải.

Hồ chứa nước Bản Lải sẽ có sức chứa 164,3 triệu m3, gồm các hạng mục chính: Xây dựng cụm đầu mối hồ chứa nước Bản Lải (đập bê tông trọng lực, cống lấy nước, tràn xả mặt và tràn tường ngực trong thân đập bê tông), hệ thống kênh tưới chính, đường thi công kết hợp quản lý cầu qua sông Kỳ Cùng, hệ thống cơ khí, điện quản lý vận hành và quan trắc.

Được biết, dự án có 4 đơn vị thi công trong đó Sông Đà 5 làm nhà thầu đứng đầu liên danh thi công xây lắp, cụm công trình chính bao gồm: Đập bê tông tràn xả lũ, cống xả sâu, bể tiểu năng… Giá trị gói thầu ước tính 1.223 tỷ đồng. Đây là cụm công trình đầu mối được đánh giá là gói thầu quan trọng nhất đối với dự án Hồ chứa nước Bản Lải với khối lượng thi công lớn, phức tạp.

Tuy nhiên, sau thành công của thủy điện Sơn La và thủy điện Lai Châu, thủy điện Nam Nghiệp 1 tại Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào… Sông Đà 5 hoàn toàn tự tin làm chủ công nghệ sản xuất và thi công bê tông đầm lăn. Toàn bộ dây chuyền sản xuất vữa bê tông RCC và hệ thống băng tải vận chuyển bê tông của dự án đều do những kỹ sư và công nhân kỹ thuật của công ty lắp đặt, vận hành.

Trong tiết xuân nhưng trời vẫn giá lạnh, cái khắc nghiệt của núi rừng phía Bắc, nhưng người công nhân của Sông Đà 5 vẫn chạy đua với thời gian để hoàn thành công trình theo đúng tiến độ đảm bảo chất lượng và an toàn.

nguoi tri thuy song da chan lu song ky cung

Phương tiện, máy móc hiện đại đảm bảo thi công dự án Hồ chứa nước Bản Lải đảm bảo chất lượng, mỹ thuật cao.

Đối với các công trình phụ trợ đã hoàn thành các hạng mục: Xây dựng nhà làm việc, nhà ở phục vụ thi công; lắp đặt và đưa vào sử dụng trạm trộn bê tông CVC, trạm trộn bê tông RCC và tuyến băng tải vận chuyển bê tông RCC đồng bộ; trạm biến áp đấu nối vào lưới điện phục vụ thi công; bãi đắp thử và thí nghiệm hiện trường bê tông đầm lăn và các công trình phụ trợ khác phục vụ thi công.

Và các công trình chính cơ bản hoàn thành thi công các hạng mục vai phải bao gồm: Đập dâng RCC, cống dẫn dòng, tràn xả mặt khoang số 2, sân tiêu năng vai phải. Đập vai trái đã hoàn thành: Đắp đê quây thượng lưu, hạ lưu phục vụ dẫn dòng thi công; bê tông bản đáy đập vai trái; hoàn thành công tác khoan phun phục vụ đổ bê tông RCC vai trái, các công tác chuẩn bị phục vụ đổ bê tông RCC vai trái.

Bên cạnh việc đảm bảo chất lượng, tiến độ công trình, công tác an toàn luôn được Sông Đà 5 coi trọng và kiểm soát chặt chẽ, hiệu quả. Đội ngũ giám sát an toàn đã làm việc nghiêm túc, trách nhiệm nhằm kiểm soát tốt nhất nguy cơ mất an toàn lao động đồng thời nâng cao ý thức chấp hành kỷ luật cho công nhân tại công trường.

Nói về quá trình thi công dự án, ông Nguyễn Đắc Điệp - Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Sông Đà 5 cho biết: “Ban đầu dự án gặp khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, song nhận được sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của Ban quản lý đầu tư xây dựng Thủy lợi 2 - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (chủ đầu tư) cũng như các nhà thầu và chính quyền địa phương tập trung tuyên truyền về ý nghĩa của công trình, kịp thời giải quyết các vướng mắc của nhân dân. Do vậy, đến thời điểm này, kế hoạch tiến độ của dự án đều đạt và vượt tiến độ đề ra với chất lượng, mỹ thuật công trình ở mức cao.

Tại hội nghị Tổng kết công tác xây dựng cơ bản năm 2019, Sông Đà 5 đã được Cục Quản lý xây dựng công trình - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vinh danh là một trong những đơn vị thi công xuất sắc các dự án của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Giai đoạn tiếp theo Sông Đà 5 huy động nhân sự, vật tư, thiết bị và phương tiện để hoàn thiện công tác thi công; Thi công các hạng mục công trình chính vai trái bao gồm: Đập dâng RCC, Tràn tường ngực, Tràn xả mặt khoang 1, Cống lấy nước vai trái và sân tiêu năng vai trái đúng yêu cầu chất lượng, tiến độ và an toàn”.

Chia tay cán bộ, công nhân trong tiết mưa xuân, se lạnh, bữa cơm giản dị đủ cả bánh chưng xanh, dưa hành, thịt mỡ; Nhà ở cán bộ công nhân viên tại dự án tuy đơn sơ nhưng có cành đào khoe sắc không khí Tết nơi công trường giữa rừng sâu núi thẳm thật ấm cúng như một gia đình. Cành đào rung rinh trong gió, báo hiệu một điềm lành đầu năm công trình sẽ thiên thời địa lợi, tô thêm truyền thống vẻ vang của Công ty luôn là đơn vị uy tín trong trong xây dựng công trình thủy điện, thủy lợi trọng điểm của đất nước.

Kim Oanh