Menu Button
CÔNG TY CỔ PHẦN SÔNG ĐÀ 5
Tiếng Việt Tiếng Hàn

Dự án thép Hòa Phát Dung Quất: Cuộc chạy đua nước rút

Thứ tư, 29/05/2019 16:32
(Báo Quảng Ngãi)- Sau hơn 2 năm khởi công, đến nay dự án Khu liên hợp sản xuất Gang thép Hòa Phát Dung Quất (DA) đã hoàn thành trên 75% các hạng mục chính của giai đoạn I. Để đảm bảo tiến độ thi công, hằng ngày trên công trường DA luôn có hàng chục nghìn lao động, công nhân, kỹ sư làm việc, với khí thế hết sức khẩn trương... Mới đây, UBND tỉnh chọn việc khánh thành một nhà máy thuộc Khu liên hợp sản xuất Gang thép Hòa Phát Dung Quất là một trong những hoạt động chào mừng Kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh (1.7.1989 - 1.7.2019). Đây là động lực để chủ đầu tư, các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, đưa dự án về đích đúng hẹn. Sôi động ngay sau khi cấp phép đầu tư Hơn hai năm trước, tại KKT Dung Quất, khu đất rộng hàng trăm hécta của DA Nhà máy thép Quảng Liên để lại chỉ là bãi đất trống bỏ hoang từ nhiều năm. Thế nhưng, sau khi được cấp phép đầu tư, trên công trường Khu liên hợp sản xuất Gang thép Hòa Phát Dung Quất luôn có hàng nghìn công nhân và nhà thầu ngày đêm thi công. Nhờ đó, các hạng mục chính của DA đã hoàn thành đúng tiến độ, đến nay đã đạt 75% khối lượng của giai đoạn I. images2199058_THEPHP1 Dự án Khu liên hợp sản xuất Gang thép Hòa Phát Dung Quất nhìn từ trên cao. Giám đốc Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất Mai Văn Hà cho biết: Đến nay, khu vực nhà máy chế biến nguyên liệu đã hoàn thành 62% của giai đoạn 1 và 44% của giai đoạn 2. Nhà máy sản xuất than coke và phát điện nhiệt đáp ứng 65% nhu cầu điện của khu liên hợp. Nhà máy sản xuất đã hoàn thành 79% hạng mục giai đoạn 1 và 64% của giai đoạn 2. Đặc biệt, lò cao đầu tiên của Khu liên hợp dự kiến sẽ đi vào sản xuất cho ra mẻ gang đầu tiên vào ngày 18.6, các lò cao còn lại sẽ hoàn thành theo tiến độ DA. Nhà máy luyện thép đã hoàn thành 75% hạng mục giai đoạn 1 (đúc phôi vuông cho thép xây dựng) và 51% của giai đoạn 2 (phôi dẹt cho thép cuộn cán nóng). Đối với Nhà máy cán thép, dây chuyền cán thép đầu tiên đã hoạt động ổn định từ quý IV/2018. Các dây chuyền cán thép còn lại đến đầu năm 2000 sẽ được hoàn thành 100%. Hạng mục cảng chuyên dùng Hòa Phát Dung Quất có tổng cộng 11 bến, có thể đón tàu lớn nhất 200.000 tấn. Các bến số 7, 8, 9 đã hoàn thành trước tết Kỷ Hợi. Ngày 20.1.2019, cảng chuyên dùng đã đón chuyến tàu chở phôi thép đầu tiên cập bến. Toàn bộ khu vực cảng sẽ đi vào hoạt động trong quý IV/2019.

“Công ty rất vinh dự và tự hào khi được tỉnh chọn một công trình thuộc Khu liên hợp sản xuất Gang thép Hòa Phát Dung Quất để chào mừng sự kiện 30 năm tái lập tỉnh. Do đó, trong những tháng qua, tập thể cán bộ, công nhân viên công ty đã nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thi công để DA đi vào hoạt động đúng kế hoạch, nhằm giải quyết việc làm cho người lao động, thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ngãi phát triển”.

Giám đốc Công ty CP Thép Hòa Phát Dung QuấtMAI VĂN HÀ Công nghệ, thiết bị hiện đại Theo lãnh đạo Tập đoàn Hòa Phát, Khu liên hợp sản xuất Gang thép Hòa Phát Dung Quất là DA chiến lược của tập đoàn, sau khi hoàn thành sẽ đảm bảo vị thế là nhà sản xuất thép hàng đầu khu vực Đông Nam Á. Dự án có quy mô gần 400ha, tổng vốn đầu tư 52.000 tỷ đồng, công suất 4 triệu tấn sản phẩm/năm. Tập đoàn Hòa Phát áp dụng công nghệ lò cao khép kín, thiết bị hiện đại được nhập khẩu từ các nhà sản xuất hàng đầu thế giới. Đây là công nghệ tiên tiến, hiện đại, thân thiện với môi trường, sản xuất than coke bằng công nghệ dập coke khô, thu hồi hoàn toàn nhiệt và khí thải, tận dụng triệt để sản phẩm phụ để phát điện phục vụ sản xuất. images2199059_THEPHP2

Cảng chuyên dùng Hòa Phát Dung Quất Toàn bộ nguồn nước sản xuất cũng được sử dụng tuần hoàn, không xả ra môi trường. DA được chia làm 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 triển khai trong 24 tháng (từ tháng 2.2017), công suất 2 triệu tấn/năm thép dài (gồm 1 triệu tấn thép dài xây dựng và 1 triệu tấn thép dài chất lượng cao). Giai đoạn 2 (triển khai từ tháng 8.2017), sản xuất 2 triệu tấn/năm thép dẹt cán nóng phục vụ cơ khí chế tạo. Dự kiến toàn bộ DA sẽ được hoàn thành đưa vào sản xuất đồng bộ trong quý II/2020. Ông Mai Văn Hà cho biết thêm: Công ty luôn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời của lãnh đạo tỉnh; các sở, ban, ngành trong tỉnh; sự phối hợp, tạo điều kiện của Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi, cũng như sự ủng hộ của nhân dân địa phương. Những khó khăn, vướng mắc phát sinh khi thực hiện DA đều được chính quyền chỉ đạo tháo gỡ kịp thời.

Tuy nhiên, hiện công ty vẫn còn gặp một số khó khăn chưa được giải quyết, đó là giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư cho người dân khu mở rộng; tình trạng hàng quán tự phát mọc lên quanh DA gây mất trật tự, ảnh hưởng đến giao thông; công tác phối hợp đào tạo, tuyển dụng nhân sự phục vụ vận hành DA đang gặp nhiều khó khăn... "Mong chính quyền, các sở, ngành, địa phương tiếp tục hỗ trợ, quan tâm chỉ đạo, giải quyết dứt điểm những tồn tại trên, nhằm giúp DA hoàn thành đúng tiến độ", ông Mai Văn Hà kiến nghị. Nguồn:http://baoquangngai.vn/channel/2025/201904/du-an-thep-hoa-phat-dung-quat-cuoc-chay-dua-nuoc-rut-2943674/