Menu Button
CÔNG TY CỔ PHẦN SÔNG ĐÀ 5
Tiếng Việt Tiếng Hàn

Đoàn công tác của SCIC và TCT Sông Đà đi thăm và làm việc với Tổng thầu Sông Đà 5 tại Dự án Thủy điện Nam Phak - CHDCND Lào

Thứ ba, 13/08/2024 18:59
Từ ngày 08/8/2024 đến ngày 10/8/2024 vừa qua, Đoàn công tác của Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh Vốn Nhà nước (SCIC) và TCT Sông Đà - CTCP do ông Nguyễn Quốc Huy, Tổng giám đốc SCIC và ông Trần Anh Đức, Tổng giám đốc TCT Sông Đà dẫn đầu đã có chuyến đi thăm và làm việc với Tổng thầu Sông Đà 5 tại Dự án Thủy điện Nam Phak - CHDCND Lào. Thành phần đoàn công tác còn có ông Kim Mạnh Hà - Phó chủ tịch công ty CP Điện Việt Lào, cùng các cán bộ lãnh đạo của Công ty CP điện Việt Lào. Về phía Tổng thầu Sông Đà 5 có ông Lê Văn Tuấn, Chủ tịch HĐQT Công ty và ông Nguyễn Đắc Điệp, Tổng giám đốc Công ty và Ban điều hành dự án Nam Phak tại công trường.

Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh Vốn Nhà nước (SCIC) là cổ đông lớn của Tổng Công ty Sông Đà, hiện đang nắm giữ 99,79 % vốn điều lệ; Tổng công ty Sông Đà là cổ đông lớn của Sông Đà 5 hiện đang nằm giữ 64,16% vốn điều lệ.

Đoàn công tác SCIC và TCT Sông Đà đi thăm hạng mục Đập Namphak - Dự án thủy điện Namphak - CHDCND Lào

Dự án thủy điện Nam Phak công suất 168 MW, gồm 02 nhà máy (nhà máy lớn với công suất 160 MW và nhà máy nhỏ với công suất 8 MW), 03 đập đá đổ lõi Asphalt có chiều cao lớn nhất 80m để tập hợp dòng chảy từ một số dòng suối trên cao nguyên Bolaven tạo nên hồ chứa Nam Pha và hồ chứa Phou Pong với mức nước dâng thường tương ứng là 993,00 masl và 909,00 masl và 01 hệ thống hầm dẫn nước dài 8km, đường kính lớn nhất 5,6m. Dự án do Công ty TNHH Năng lượng Chaleun Sekong Energy làm chủ đầu tư và Tractebel tư vấn giám sát, Sông Đà 5 là Tổng thầu EPC thiết kế và thi công dự án.

Trong chương trình làm việc, Đoàn công tác đã kiểm tra tình hình thi công các hạng mục công trình nằm trên đường găng tiến độ của dự án gồm đập Nam Pha, đập Phou Pong và hầm dẫn nước Nam Pha. Tại đây, đoàn đã được nghe ông Tạ Xuân Cường, Giám đốc Ban điều hành dự án của Sông Đà 5 báo cáo tình hình triển khai thực hiện thi công các hạng mục công trình, những khó khăn vướng mắc cũng như các giải pháp trong quá trình thực hiện. Đến thời điểm hiện tại, dự án đã hoàn thành cơ bản công tác đào và khoan phun gia cố các đập, đào thông các tuyến hầm chính như hầm Nam Phak, Hầm Nam Pha, Hầm Phoupong và hầm tràn Phoupong v.v... Hiện Sông Đà 5 đang tiến hành đẩy nhanh thi công đắp đập, thi công tuyến ống áp lực và nhà máy Nam Phak. Dự kiến dự án sẽ hoàn thành vào quý I năm 2026.

Đoàn nghe Ông Tạ Xuân Cường, giám đốc BĐH Dự án Namphak giới thiệu dự án và tình hình tiến độ triển khai thi công dự án


Đoàn công tác của SCIC và TCT Sông Đà cùng lãnh đạo Sông Đà 5 chụp Ảnh lưu niệm tại hệ thống trạm trộn Asphan 80 tấn/h – DA thủy điện Nam Phak

Ngay sau khi kiểm tra thực tế các hạng mục công trình, đoàn công tác đã có buổi làm việc với lãnh đạo Công ty cổ phần Sông Đà 5 và BĐH Dự án Nam Phak tại văn phòng công trường dự án. Phát biểu trong cuộc họp, ông Nguyễn Đắc Điệp, Tổng giám đốc thay mặt tập thể lãnh đạo và CBCNV Sông Đà 5 bày tỏ lòng cảm ơn tới sự quan tâm chỉ đạo và động viên của ông Nguyễn Quốc Huy, Tổng giám đốc Tổng công ty đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) và ông Trần Anh Đức, Tổng giám đốc TCT Sông Đà đối với Công ty CP Sông Đà 5. Tiếp đó, ông Nguyễn Đắc Điệp báo cáo đoàn công tác tình hình cụ thể về công tác quản lý tiến độ, chất lượng thi công, An toàn lao động và kế hoạch 6 triển khai thi công tháng cuối năm 2024 của dự án. Thời điểm hiện tại, dự án đã vượt qua thời điểm khó khăn nhất, hầu hết hồ sơ thiết kế các hạng mục công trình đã được Chủ đầu tư và Tư vấn phê duyệt và trên cơ sở đó, Sông Đà 5 sẽ tập trung đẩy mạnh tăng tốc công tác thi công hiện trường theo đúng thiết kế và ông cũng tin tưởng rằng với sự nỗ lực và quyết tâm hiện nay của tập thể cán bộ công nhân viên dự án, dự án chắc chắn sẽ thành công đúng tiến độ đã cam kết với Chủ đầu tư.

Đại diện cho TCT Sông Đà, cổ đông lớn của Công ty CP Sông Đà 5, ông Trần Anh Đức, TGĐ TCT Sông Đà ghi nhận và đánh giá cao công tác quản lý, thi công của Sông Đà 5 tại dự án này và với khối lượng công việc đã thực hiện được ông tin tưởng chắc chắn dự án sẽ hoàn thành đúng tiến độ. Mặt khác, ông Trần Anh Đức cũng nhấn mạnh về tầm quan trọng của dự án trong việc duy trì mối quan hệ hợp tác tốt đẹp lâu dài với Chủ đầu tư CSE cũng như góp phần tăng cường mối quan hệ hữu nghị giữa hai quốc gia Việt – Lào, do vậy, cũng không quên nhắc nhở Sông Đà 5 tiếp tục nỗ lực cố giắng, không được chủ quan với những thành quả đạt được, tập trung nguồn lực, phát huy năng lực kinh nghiệm của mình đảm bảo đưa dự án về đích an toàn, đúng tiến độ và chất lượng. Đồng thời, tiếp tục duy trì và củng cố vững chắc mối quan hệ sẵn có với chủ đầu tư CSE, nhằm tìm kiếm công việc đẩy mạnh việc phát triển, xây dựng trên thị trường Lào.

Ông Trần Anh Đức, Tổng giám đốc TCT Sông Đà phát biểu tại cuộc họp

Trong khuôn khổ cuộc họp, đại diện Công ty cổ phần Điện Việt Lào, một trong những chủ đầu tư truyền thống và chiến lược của Sông Đà 5, ông Kim Mạnh Hà - Phó chủ tịch HĐQT Công ty đã chúc mừng thành công của Tổng thầu Sông Đà 5 là đơn vị xây lắp nòng cốt của TCT Sông Đà và là một Nhà thầu uy tín và chuyên nghiệp đang được Chính phủ Lào đánh giá rất cao. Ông cũng thay mặt HĐQT Công ty Điện Việt Lào cảm ơn sự hỗ trợ của Công ty CP Sông đà 5 trong quá triển khai thi công dự án thủy điện Sekaman 3 do Điện Việt lào làm chủ đầu tư. Trong thời gian tới đây, Công ty CP Điện Việt Lào sẽ đầu tư phát triển dự án thủy điện Sekaman 4 tại Lào và tại cuộc họp, ông cũng bày tỏ mong muốn sẽ được hợp tác với Sông Đà 5 tại dự án này và đề nghị Sông Đà 5 bằng nguồn lực giàu kinh nghiệm thiết kế và thi công các công trình thủy điện sẽ hỗ trợ Điện Việt Lào tối ưu hóa dự án ngay từ giai đoạn đầu của dự án.

Ông Kim Mạnh Hà - Phó Chủ tịch HĐQT Công ty CP Điện Việt Lào phát biểu trong cuộc họp

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp Ông Nguyễn Quốc Huy, Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh Vốn Nhà Nước (SCIC) ghi nhận và biểu dương những kết quả của các dự án thời gian qua mà Sông Đà 5 đã thực hiện được tại Lào. Qua báo cáo và kiểm tra thực tế, ông rất vui mừng tập thể Sông Đà 5 đã làm chủ được kỹ thuật công nghệ mới và kiểm soát tốt được các rủi ro trong quá trình triển khai thực hiện dự án. Ông nhắc nhở từ nay đến khi hoàn thành dự án Ban lãnh đạo Tổng công ty Sông Đà và Sông Đà 5 tiếp tục quan tâm chỉ đạo dự án để đảm bảo chất lượng, tiến độ và an toàn trong quá trình thi công dự án. Bởi thành công dự án này sẽ tiếp tục nâng cao uy tín của Sông Đà 5 đối với các chủ đầu tư và các cơ quan ban ngành của chính phủ Lào, đây là cơ hội thuận lợi để Sông Đà 5 tiếp tục trúng thầu các dự án khác tại Lào. Ông cũng đề nghị Ban lãnh đạo Sông Đà 5 cân nhắc ngoài việc đấu thầu các dự án thì Sông Đà 5 cũng nên xem xét tìm kiếm dự án thủy điện để đầu tư nhằm tạo nguồn thu ổn định và phát triển đơn vị một cách toàn diện.

Ông Nguyễn Quốc Huy, Tổng giám đốc SCIC phát biểu chỉ đạo cuộc họp

Tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của ông Nguyễn Quốc Huy, Tổng giám đốc SCIC, ông Trần Anh Đức, tổng giám đốc Tổng công ty Sông Đàvà những chia sẻ của ông Kim Mạnh Hà, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Điện Việt Lào, ông Lê Văn Tuấn, chủ tịch HĐQT đã thay mặt Công ty CP Sông Đà 5 bày tỏ sự cảm kích khi nhận được sự quan tâm sát sao của đoàn công tác. Về định hướng phát triển trong thời gian tới của Sông Đà 5, theo định hướng chỉ đạo của TCT Sông Đà, Sông Đà 5 sẽ không ngừng đổi mới, xứng đáng là đơn vị nòng cốt của Tổng công ty Sông Đà; Tiếp tục nghiên cứu đầu tư xây dựng Công ty trở thành một tổng thầu EPC mạnh trong lĩnh vực xây dựng và công nghiệp có đủ năng lực cạnh tranh trong và ngoài nước. Đồng thời ông Lê Văn Tuấn cũng mong rằng trong thời gian tới rất mong TCT Sông Đà sẽ quan tâm hơn nữa và tạo điều kiện để Sông Đà 5 đầu tư 01 dự án thủy điện tại Lào.

Ông Lê Văn Tuấn, Chủ tịch HĐQT Sông Đà 5 phát biểu tại cuộc họp

Kết thúc chuyến công tác, ông Nguyễn Quốc Huy, Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh Vốn Nhà nước (SCIC) và ông Trần Anh Đức, Tổng giám đốc TCT Sông Đà đã tặng quà động viên khích lệ tập thể CBCNV các đơn vị tham gia thi công tại công trường.

Đoàn công tác SCIC và TCT Sông Đà chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo Sông Đà 5 và Ban điều hành Dự án thủy điện Namphak - CHDCND Lào

Nguồn: Tiến Dũng - BĐH DA Namphak - Sông Đà 5