Menu Button
CÔNG TY CỔ PHẦN SÔNG ĐÀ 5
Tiếng Việt Tiếng Hàn

Công ty CP Sông Đà 5 tặng nhà tình nghĩa cho ông Lê Xuân Hào- liệt sỹ trở về sau 28 năm

Thứ bảy, 11/08/2018 09:48
Từ nhiều nguồn tin trên báo chí đăng tải về liệt sỹ Lê Xuân Hào trở về sau 28 năm lưu lạc đã làm xúc động những người lao động Công ty CP Sông Đà 5 - Tổng công ty Sông Đà.

Cách đây hơn một tháng đoàn cán bộ của Công ty Sông Đà 5 đã về tận Khu Cháy- Ứng Hòa để thăm hỏi và tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của con người khốn khổ đó. Nguyện vọng của người liệt sỹ và tấm lòng của người thợ Công ty Sông Đà 5 đã gặp nhau ở sự chia sẻ và cảm thông.
Đoàn công tác trở về trình bày nguyện vọng chính đáng của Lê Xuân Hào và bà con xã Trầm Lộng với Đảng ủy và BCH công đoàn công ty. Phương án đưa ra là gia đình và bà con thôn An Hòa lo đất làm nhà, Công ty Sông Đà 5 ủng hộ tiền mặt để địa phương chung tay xây dựng. Phát động quyên góp xây dựng nhà tình nghĩa cho người lính Lê Xuân Hào được gửi đến các tổ đội, các nhà hảo tâm của Công ty Sông Đà 5. Chỉ trong thời gian ngắn số tiền một trăm triệu đồng được góp từ nhiều tấm lòng của người thợ Công ty Sông Đà 5 vừa đủ để người lính Lê Xuân Hào xây cho mình một mái ấm, chỗ để tá túc trong những ngày đông giá rét.

Hôm chúng tôi đến thăm, liệt sỹ Hào đang ở nhờ ngôi nhà của anh trai. Chút tài sản ruộng vườn mà người cha là đảng viên Lê Đức Mạnh đã chia hết cho các người con khác. Tài sản duy nhất của người liệt sỹ sau hai năm trở về quê hương là chiếc bàn thờ nhỏ do chính người cha treo trên tường. Ngày gia đình nhận tin người lính Lê Xuân Hào hy sinh từ tấm giấy báo tử được Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Hà Tây gửi về địa phương theo đường quân bưu Người đảng viên già lòng đau như cắt, giữa thời buổi đất nước thanh bình thì giọt máu của ông lại hy sinh để giải phóng họa diệt chủng cho đất nước bạn.

Sông Đà 5
Anh hùng Lao động Nguyễn Duy Hoàn-Phó Chủ tịch công đoàn Công ty Sông Đà 5 trao nhà tình
nghĩa cho liệt sỹ trở về Lê Xuân Hào.
Người lính Lê Xuân Hào sinh năm 1962 tại thôn An Hòa, xã Trầm Lộng, huyện Ứng Hòa, Hà Nội. Vùng đất chiêm trũng quê anh vốn giàu truyền thống cách mạng, thực dân Pháp gọi nơi đây là "Chiến khu Trắng của Việt minh” bởi vùng quê này có những đội du kích kiên cường bám đất, bám làng. Bảo tàng quê hương còn lưu giữ tài liệu, kỷ vật của nhiều đồng chí lãnh đạo cao cấp của Đảng thời kỳ tiền khởi nghĩa.Anh Hào nhập ngũ tháng 5- 1983, gần mười năm sau địa phương và gia đình nhận được tin anh hy sinh cho sự nghiệp giải phóng dân tộc của nước bạn.Có nhiều điều để nói về hành trình gian nan của người lính này, nhưng điều mà chúng ta trân trọng đó là Lê Xuân Hào đi theo tiếng gọi của Đảng tham gia đội quân cách mạng làm nhiệm vụ vinh quang.

Ngày 27 tháng 12 năm 2013 Anh hùng Lao động Nguyễn Duy Hoàn - Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty Sông Đà 5 đã trao cho liệt sỹ trở về Lê Xuân Hào số tiền một trăm triệu đồng để anh Hào chủ động xây cho mình ngôi nhà phù hợp với sinh hoạt ở vùng quê.

Tấm lòng của người Sông Đà cùng với tình thương của người dân Trầm Lộng, chỉ sau một thời gian nữa Ngôi nhà tình nghĩa mang tên Sông Đà 5 là giấc mơ của của của người liệt sỹ sau 28 năm trở về.
Hoàng Minh Sợi