Menu Button
CÔNG TY CỔ PHẦN SÔNG ĐÀ 5
Tiếng Việt Tiếng Hàn

Công ty Cổ phần Sông Đà 5 sẵn sàng vươn lên tầm cao mới

Thứ tư, 20/01/2021 08:26

(Xây dựng) - Những ngày Xuân mới đang về, công trường xây dựng thủy điện Nam Emoun tại đất nước bạn Lào tràn ngập khí thế lao động hăng say với quyết tâm hoàn thành từng hạng mục của dự án theo cam kết. Mùa Xuân này, Công ty Cổ phần Sông Đà 5 tiếp tục có thêm niềm vui, sự đột phá, vươn lên tầm cao mới khi được Nhà đầu tư tại nước bạn Lào lựa chọn là đơn vị tổng thầu (EPC) thi công xây dựng thủy điện Nam Emoun. Đây là công trình thứ hai Công ty được Nhà đầu tư tại nước bạn Lào tín nhiệm lựa chọn.

Đảm bảo tiến độ và hạng mục công trình

Dự án thủy điện Nam Emoun được xây dựng trên dòng sông Nam Emoun và Houay Het tại huyện Dak Cheung, tỉnh Sekong, Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào. Dự án có tổng công suất lắp đặt là 129 MW, sản lượng điện trung bình hàng năm là 427,4 GWh, do Công ty Cổ phần Sông Đà 5 làm tổng thầu thi công. Chủ đầu tư là Công ty Chaleun Sekong Energy Co.; Ltđ.

cong ty co phan song da 5 san sang vuon len tam cao moi

Toàn cảnh thi công hạng mục đập chính

Được khởi công ngày 26/01/2019, dự án gồm các kết cấu công trình chính: 01 đập dẫn dòng, 01 đập chính và hơn 20 km tuyến hầm - giếng đứng - tháp điều áp - đường ống áp lực. Dự kiến hoàn thành vào ngày 30/12/2022, dự án được đánh giá là có tầm quan trọng về mặt kinh tế - xã hội với mục tiêu phát triển năng lượng tái tạo sạch, thân thiện với môi trường và góp phần xóa đói giảm nghèo cho người dân địa phương.

cong ty co phan song da 5 san sang vuon len tam cao moi

Công nhân của Sông Đà 5 đang nỗ lực làm việc 3 ca liên tục để đảm bảo tiến độ, chất lượng đã cam kết

Xác định thực hiện dự án đảm bảo tiến độ, chất lượng, mỹ thuật không chỉ là khẳng định thương hiệu uy tín của đơn vị mà còn là danh dự của Việt Nam với nước bạn Lào, Công ty Cổ phần Sông Đà 5 ý thức được rằng, việc thực hiện thành công hợp đồng và bảo đảm lợi ích của chủ đầu tư là trách nhiệm của nhà thầu. Đây cũng là cơ sở để duy trì và phát triển quan hệ tốt đẹp giữa hai đơn vị, đồng thời góp phần giữ gìn quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam và Lào.

cong ty co phan song da 5 san sang vuon len tam cao moi

Công nhân thuộc Sông Đà 5, thi công các hạng mục công trình dưới thời tiết lạnh giá khắc nghiệt, thực hiện đầy đủ bảo hộ lao động

Chính vì vậy, từ ngay khi tiếp nhận dự án, Công ty Cổ phần Sông Đà 5 đã huy động mọi nguồn lực về tài chính, hơn 300 xe - máy phương tiện các loại và nhân lực để cụ thể hóa kế hoạch thực hiện dự án, từ khâu thiết kế kỹ thuật cung ứng vật tư, thiết bị cho tới thi công xây dựng công trình, hạng mục và chạy thử nghiệm bàn giao cho chủ đầu tư. Công ty cam kết đảm bảo thực hiện đúng tiến độ, chất lượng, mỹ thuật của dự án với chủ đầu tư, phát điện và cùng hòa vào dòng năng lượng lan tỏa đi khắp nơi trên hai lãnh thổ, củng cố tình đoàn kết, gắn bó truyền thống giữa hai quốc gia Lào - Việt Nam.

Nhiều kịch bản thi công tối ưu đã được Sông Đà 5 xây dựng nhằm sẵn sàng ứng phó với tất cả tình huống xấu nhất của dịch bệnh cũng như khắc phục những khó khăn trước mắt để hoàn thành đúng cam kết với chủ đầu tư.

Quan tâm đến đời sống người lao động

Công trường cách đường lớn khoảng hơn 30km, nằm giữa bốn bên là rừng núi heo hút, mọi điều kiện sinh hoạt đều khó khăn. Nhưng quan tâm đến nhân lực là nhiệm vụ trọng tâm quyết định sự thành công của đơn vị. Do vậy, lãnh đạo Công ty Cổ phần Sông Đà 5 đã tạo mọi điều kiện tốt nhất giúp người lao động yên tâm làm việc. Đơn vị đã xây dựng nhà ở công nhân ngay tại công trường. Để có nguồn nước sinh hoạt đảm bảo sức khỏe, đơn vị đã khoan giếng, lấy mẫu nước, xử lý đủ điều kiện an toàn mới cho người lao động sử dụng.

Vào mỗi dịp cuối tuần, trên mâm cơm tại công trường, người lao động lại được bổ sung thêm các món như: Hành muối, bánh chưng, thịt mỡ… để tạo không khí ấm áp như một đại gia đình nơi công trường. Đây là điều mà không phải đơn vị nào cũng có thể làm được như Sông Đà 5.

Đã hơn 6 tháng nay, anh Phạm Đình Hà - công nhân thi công tại công trường dự án thủy điện Nam Emoun chưa về Việt Nam thăm gia đình. Anh tâm sự: “Công trường thực hiện nghiêm ngặt việc cách ly phòng chống dịch Covid-19 và phải gấp rút hoàn thành các hạng mục công trình để đảm bảo tiến độ. Dù nhớ vợ con, muốn về thăm gia đình để chuẩn bị đón Tết, nhưng vì nhiệm vụ của đơn vị nên chúng tôi xác định phải thật cố gắng để hoàn thành tốt phần việc của mình. Mỗi tối chỉ có thể gọi điện video nói chuyện với vợ con, nhưng sóng kém cũng bập bõm lắm”. Tâm trạng của anh Hà cũng là tâm trạng của rất nhiều công nhân khác tại công trường.

cong ty co phan song da 5 san sang vuon len tam cao moi

Công nhân Sông Đà 5 tổ chức giải bóng đá chào mừng thắng lợi đợt thi đua 60 ngày đêm hoàn thành các hạng mục chống lũ năm 2020.

Ông Tạ Xuân Cường - Phó Giám đốc Ban điều hành dự án cho biết: “Đại dịch Covid-19 khiến tình hình thi công khó khăn hơn nhiều, việc đưa công nhân và kỹ thuật, vận chuyển nguyên vật liệu vào công trình mất nhiều thời gian, công sức. Thời tiết những ngày này bên Lào lạnh, trời mưa, sạt lở, tắc đường liên miên. Bên cạnh đó, nước sông hẹp và dồn về nhanh nên bắt buộc phải chạy tiến độ để tránh lũ, nếu không sẽ không đảm bảo tiến độ ký kết”.

Nhằm tạo khí thế thi đua lao động sôi nổi, nhiều phong trào thi đua, động viên khích lệ tinh thần làm việc của người lao động đã được đơn vị tổ chức. Mới đây, giải bóng đá tại công trường đã diễn ra ngay sau khi thực hiện thắng lợi chiến dịch thi đua 60 ngày đêm hoàn thành các mục tiêu chống lũ năm 2020 - Dự án thủy điện Nam Emoun. Từ đây, đơn vị đã tạo thêm niềm tin, tinh thần đoàn kết của hơn 1.000 lao động tại công trường với quyết tâm hoàn thành dự án đúng tiến độ đã cam kết với chủ đầu tư.

Hơn 30 năm xây dựng và phát triển, những người thợ Sông Đà 5 trải qua vô vàn khó khăn, thách thức. Với tinh thần đoàn kết, lao động sáng tạo, đại dịch Covid-19 không thể lay động được ý chí, khát vọng vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong mọi hoàn cảnh của Công ty Cổ phần Sông Đà 5. Đơn vị tiếp tục khẳng định thương hiệu không chỉ ở thị trường trong nước mà còn ở thị trường quốc tế.

Một mùa Xuân mới đang đến gần mang theo những quyết tâm, sự chung lòng hoàn thành mọi kế hoạch sản xuất, kinh doanh. Hy vọng rằng, những hoài bão vươn tới tầm cao mới của Công ty Cổ phần Sông Đà 5 sẽ hoàn toàn thắng lợi.

Kim Oanh (baoxaydung.com.vn)