Menu Button
CÔNG TY CỔ PHẦN SÔNG ĐÀ 5
Tiếng Việt Tiếng Hàn

Công ty Cổ phần Sông Đà 5: Bán vốn chứ không bán tên doanh nghiệp

Thứ sáu, 24/08/2018 14:20

(Kinhdoanhnet) - Hội nghị Đập cao thế giới 2016 diễn ra long trọng tại Trung tâm hội nghị quốc gia nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào. Lúc nghỉ giải lao giữa giờ, chúng tôi dạo quanh các gian hàng giới thiệu sản phẩm phần lớn phục vụ cho công tác xây dựng các hồ đập thủy lợi, đập thủy điện lớn - nhỏ trên thế giới tổ chức tại đây.

Phối cảnh dự án Tòa nhà 18T2 KĐT An Khánh

Thật bất ngờ và cũng thật tự hào khi chúng tôi phát hiện ra có một gian trưng bày in logo và hình ảnh giới thiệu của Công ty cổ phần Sông Đà 5 từ Việt Nam sang tham gia triển lãm. Thì ra Việt Nam cũng có vài, ba doanh nghiệp đến dự họp trong đó Sông Đà 5 được mời dự với tư cách là thành viên của Hội Đập lớn thế giới. Tại gian trưng bày họ giới thiệu các thiết bị thi công thủy điện của Sông Đà 5 trong các gian hàng lớn có nhiều hãng quốc tế lớn như: Hãng LIEBHER đến từ CHLB Đức, hãng POTAIN đến từ Cộng hòa Pháp… Lãnh đạo Công ty Sông Đà 5 với các đối tác trên đang cùng nhau trao đổi, bàn bạc tiến tới hợp tác đầu tư thiết bị và xây dựng các dự án tại nước ngoài. Thương hiệu về xây dựng thủy điện của Sông đà 5 tại Lào đã thành thương hiệu mạnh. Không khí phấn chấn của cuộc giao lưu quốc tế đang hồi sôi nổi thì bỗng nhiên có một vị khách người Lào nhìn vào tấm logo rồi hỏi: “Xin lỗi, Sông Đà 505 có phải là thành viên của Sông Đà 5 không?”.

Chúng tôi, những nhà báo từ Việt Nam sang dự Hội nghị nghe vậy chợt thấy nghi ngại, không rõ họ hỏi vậy với hàm ý gì. Nhìn qua thái độ của mấy vị lãnh đạo Sông Đà 5 đang giao lưu với khách thấy nét mặt họ chùng xuống với nửa ngờ vực, nửa khó hiểu…

Tín hiệu báo mời đại biểu vào hội trường tiếp tục Hội nghị. Riêng chúng tôi đành bỏ dở phiên họp để theo chân vị người Lào ban nãy. Trao đổi với chúng tôi, người đàn ông đã du học ở Moscow nhiều năm ấy kể rằng: “Bên này cũng có một công ty tên Sông Đà 505 sang đây tiếp thị và làm nhà thầu phụ. Ở vào thời điểm đó, Xí nghiệp 505 chưa thật sự là nhà thầu uy tín, chất lượng, còn thiếu ý thức văn hóa nhà thầu. Như chúng tôi hiểu thì Sông Đà 5 hiện nay là công ty mẹ của 505, có tiêu chí và vai trò là một nhà thầu quốc tế, nhưng Sông Đà 505 thì chưa đạt được. Chẳng lẽ cùng một Công ty lại có hai tiêu chí?”.

Tòa nhà 18T2 KĐT An Khánh do Công ty cổ phần Sông Đà 5 đầu tư và xây dựng

Tìm đến trụ sở Công ty cổ phần Sông Đà 5 để rõ thực hư, chúng tôi mới biết thật ra Sông Đà 505 và Sông Đà 5 bây giờ không có mối liên quan nào nữa, bởi từ năm 2010 Hội đồng quản trị Công ty Sông Đà 5 đã ra quyết nghị thoái toàn bộ vốn góp cổ phần vào Sông Đà 505. Từ đó, mối quan hệ về tổ chức - kinh doanh cũng như tên thương hiệu của Công ty Sông Đà 5 thì 505 sẽ không được sử dụng. Vậy nhưng đến nay Công ty Sông Đà 505 vẫn dùng thương hiệu của Sông Đà, và vẫn mang tên Sông Đà 505 như là một Công ty con của Sông Đà 5 thủa trước. Bây giờ ngay cả trong nước nhiều chủ đầu tư và tổng thầu vẫn nhầm lẫn khi nghĩ rằng Sông Đà 505 thuộc hệ thống công ty của Sông Đà 5. Ví như cách đây hai năm, Công ty Sông Đà 505 nhận thầu xây dựng công trình Thủy điện Đạ Dâng (Lâm Đồng), khi thi công gặp sự cố gây sập hầm khiến 8 công nhân của đơn vị bị vùi lấp. Tám mạng người kề cận cái chết dưới hầm sâu suốt mấy ngày đêm khiến cả nước lo lắng, Đảng - Chính phủ quan tâm vào cuộc đồng thời nhờ huy động các lực lượng quân đội cùng cộng đồng góp sức mới cứu thoát những công nhân bị nạn. Từ sự cố đó, cái tên Sông Đà 505 thực sự đã gây phiền toái, ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu cho Sông Đà 5.

Hệ lụy của việc các doanh nghiệp thoái vốn không yêu cầu đổi tên và không được sử dụng thương hiệu khi không còn sở hữu rất phổ biến tại Việt Nam. Chính sách pháp lý và bảo hộ độc quyền chưa thực sự được các doanh nghiệp quan tâm, lợi nhuận cơ hội có được từ việc sử dụng thương hiệu mạnh hoặc nhận được rủi ro khi sử dụng một thương hiệu yếu trên thị trường vẫn còn. Xây dựng thương hiệu là một hành trình dài, tốn kém và quyết tâm của Doanh nghiệp - là miếng cơm manh áo - là công ăn việc làm, xóa bỏ nó dù tự mình hay bị các doanh nghiệp khác mập mờ sử dụng chỉ trong chốc lát và hậu quả khôn lường!

Tính thời gian đã hơn 5 năm kể từ khi Công ty Sông Đà 505 tách khỏi Công ty mẹ, nhưng họ vẫn ngang nhiên dùng thương hiệu của một Doanh nghiệp đang có uy tín trên thương trường, đặc biệt vào giai đoạn hiện nay Công ty Sông Đà 5 đang thực thi một dự án lớn do Nhà đầu tư Nhật Bản giao phó làm ở nước ngoài. Chỉ cần nêu 2 vấn đề mà Công ty Sông Đà 505 do ứng xử thiếu văn hóa, làm ăn tắc trách gây hậu quả trong khi vẫn đeo thương hiệu của Sông Đà thì đó là việc làm sai trái không thể chấp nhận được! Công ty cổ phần Sông Đà 5 xin có lời kính cáo để các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước nắm rõ sự việc này.

Mai Lê Nguyễn