Menu Button
CÔNG TY CỔ PHẦN SÔNG ĐÀ 5
Tiếng Việt Tiếng Hàn

Cổ phiếu đang về mệnh giá: Cơ hội làm giàu?

Thứ bảy, 11/08/2018 09:48
Trong những ngày này, thông tin về TTCK Việt Nam và thế giới liên tục xuất hiện trên các phương tiện truyền thông với những ngôn từ như khủng hoảng, suy thoái…

Hai chỉ số chứng khoán trên sàn là VN-Index và HASTC-Index đang liên tiếp phá đáy cũ... Liệu TTCK Việt Nam có suy thoái như nhiều người lo sợ, hay đây chỉ là phản ứng thái quá của một thị trường mới nổi khi nhà đầu tư hành động theo cảm tính thay vì lý trí. Rất khó có thể trả lời bởi thị trường luôn đúng, chỉ có các nhà phân tích, nhà đầu tư thường mắc sai lầm.

Tuy nhiên, bỏ qua những thông tin xấu ảnh hưởng đến thị trường, chúng ta hãy cùng bình tĩnh để nhìn lại toàn bộ thị trường một cách khách quan. Liệu các cổ phiếu có đáng rớt giá như vậy?

Theo số liệu thống kê, giá đóng cửa của 318 mã cổ phiếu và chứng chỉ quỹ đang niêm yết trên sàn HOSE và HASTC ngày 27/10/2008, có tới 40 cổ phiếu có giá từ 4 -10 nghìn đồng; 111 cổ phiếu có giá từ 10 -15 nghìn đồng; 51 cổ phiếu có giá từ 15 - 20 nghìn đồng; 36 cổ phiếu có giá từ 20 - 25 nghìn đồng; 21 cổ phiếu có giá từ 25 - 30 nghìn đồng; 18 cổ phiếu có giá từ 30 - 35 nghìn đồng; 15 cổ phiếu có giá từ 35 - 40 nghìn đồng; còn lại 26 cổ phiếu có giá trên 40 nghìn đồng.

Ai cũng biết cổ phiếu của mình có thể giảm giá mạnh, nhưng có lẽ không ai ngờ thị trường lại giảm mạnh đến thế (gần 92% cổ phiếu có giá dưới 40.000 đồng). Có lẽ đây là cơ hội cho những nhà đầu tư ưa mạo hiểm, muốn làm giàu. Nhân đây, tôi cũng xin nhắc lại một bài học của nhà đầu tư tài chính thành công nhất thế giới, Warren Buffett: "Hãy sợ hãi khi người khác tham lam và hãy tham lam khi người khác sợ hãi".

Theo Warren Buffett, khi số đông "tham lam" sẽ đẩy giá cổ phiếu lên quá cao, vượt qua giá trị thật. Còn khi số đông sợ hãi sẽ đẩy giá cổ phiếu xuống, tạo ra những cổ phiếu có biên độ an toàn và lợi nhuận cao trong tương lai. Điều này không phải là ngoại lệ đối với chứng khoán Việt Nam trong thời gian qua.

Vậy nếu thị trường đang trong "nỗi sợ hãi lớn nhất", bạn có muốn là người "tham lam"? Và tại sao những cổ phiếu bạn đang nắm giữ là tốt như Warren Buffett sẽ chọn, bạn lại đặt lệnh bán ra? Tôi tin rằng, nếu những cổ phiếu bạn bán ra hôm nay chỉ vì cảm tính, bạn sẽ không thể là người có thể làm giàu trên TTCK được. Còn nếu bạn là người muốn làm giàu trên TTCK, tại sao lại lại chỉ nghĩ mua hôm nay để bán ngay ngày mai. Hãy biết nghĩ dài hạn hơn một chút, nếu không bạn sẽ mãi chẳng bao giờ chiến thắng nổi thị trường. Chỉ có người đủ bản lĩnh, hành động theo lý trí sáng suốt mới có thể trở thành những người thành công trên TTCK mà thôi.