Menu Button
CÔNG TY CỔ PHẦN SÔNG ĐÀ 5
Tiếng Việt Tiếng Hàn

Những công trình thủy điện vĩ đại nhất thế giới

Thứ sáu, 31/08/2018 10:45

(CLO) Thủy điện là nguồn cung cấp năng lượng chính cho nhiều quốc gia trên thế giới. Kích thước của hồ chứa thủy điện sẽ phụ thuộc vào địa hình và công suất dự tính ban đầu của nó. Dẫn đầu danh sách những đập thủy điện lớn nhất thế giới là thủy điện Tam Hiệp ở Trung Quốc (công suất khoảng 22.500MW). Sau đây là 7 đập thủy điện lớn nhất thế giới. 1. Thủy điện Tam Hiệp, Trung Quốc

Chi phí xây dựng đập Tam Hiệp lên tới 37 tỷ USD
Dẫn đầu danh sách những đập thủy điện lớn nhất thế giới là thủy điện Tam Hiệp ở Trung Quốc. Đây là con đập chặn dòng con sông dài thứ ba thế giới, sông Trường Giang. Đập Tam Hiệp được xây dựng tại tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Con đập này cũng dẫn đầu thế giới về công suất, khoảng 22.500MW. Người ta tính toán chi phí xây dựng đập Tam Hiệp lên tới 37 tỷ USD.Việc xây dựng đập Tam Hiệp đã gặp phải nhiều ý kiến trái chiều trước và trong lúc xây dựng. Nhiều người lo ngại tương lai của 1,9 triệu người buộc phải di chuyển chỗ ở, thủy điện sẽ tác động xấu đến môi trường và làm ngập hàng loạt công trình văn hóa và cảnh quan đẹp.
2. Thủy điện Itaipu, Brazil và Paraquay

Đập thủy điện Itaipu chặn ngang dòng sông Parana, nằm ở biên giới Brazil và Paraguay. Con đập này được đưa vào sử dụng từ năm 1984 và từng đạt kỷ lục thế giới về sản lượng điện năng. Số lượng bê tông để xây con đập này theo ước tính đủ để xây 210 sân vận động và 380 tháp Eiffel.Hiện nay, Itaipu đáp ứng khoảng 15% nhu cầu sử dụng điện tại Brazil và khoảng 75% lượng điện được sử dụng tại Paraguay. Theo thỏa thuận liên doanh, mỗi nước được hưởng 50% sản lượng điện. Tuy nhiên, Paraguay chỉ có nhu cầu sử dụng một phần rất nhỏ và bắt buộc phải bán lượng điện không tiêu thụ hết cho Brazil theo giá sản xuất.
3. Thủy điện Bạch Hạc Than, Trung Quốc

Đây là công trình thủy điện lớn thứ ba thế giới và thứ hai Trung Quốc. Đập nằm trên dòng sông Kim Sa ở tỉnh Vân Nam. Đập Bạch Hạc Than có thể tạo ra sản lượng điện lên tới 13.860MW. Trạm thủy điện Bạch Hạc Than dự kiến bắt đầu sản xuất điện vào năm 2021 và hoạt động đầy đủ vào cuối năm 2022. Công trình được kì vọng sẽ đạt sản lượng điện hơn 60 tỷ kWh/năm, tương đương 2/3 sản lượng điện tiêu thụ của Bắc Kinh năm 2015.
4.Đập thủy điện Guri, Venezuela

Dài 7.426 mét và cao 162 mét, nằm ở Venezuela trên sông Caronni, tính đến năm 2009, đập thủy điện này lớn thứ ba trên thế giới, với công suất 10.235 MW. Riêng đập Guri cung cấp 73% sản lượng điện cho Venezuela.Việc xây dựng đập Guri gây tranh cãi trong một thời gian rất dài vì nó thay đổi và gây ảnh hưởng nặng nề tới hệ sinh thái và đa dạng sinh học của khu rừng lân cận.
5. Đập thủy điện Tucurui, Brazil

Là một đập trọng lực bê tông trên sông Tocantins nằm ở huyện Tucurui, Brazil. Phần chính của đập Tucurui cao 78 m và dài 6,9 km. Phần các đê đất Mojú và Caraipé làm gia tăng tổng chiều dài 12.515 m.Đập Tucurui mang điện tới 13 triệu người và 60% lượng điện phục vụ trong các ngành công nghiệp, tạo ra khoảng 2.000 công ăn việc làm. Nhưng việc xây dựng đập cũng thu hút một số lượng lớn người di cư đến khu vực này dẫn đến nạn phá rừng và nhiều tác động tiêu cực khác.
6. Đập thủy điện Grand Coulee, Mỹ

Là một đập trọng lực trên sông Columbia ở bang Washington, Mỹ. Đập này được xây dựng giữa năm 1933 và năm 1942, ban đầu chỉ có 2 nhà máy điện. Một nhà máy điện thứ ba được hoàn thành năm 1974.Grand Coulee là nhà máy điện lớn nhất tại Mỹ. Thông qua một loạt quá trình nâng cấp và lắp đặt thêm máy bơm, máy phát điện, đập Grand Coulee hiện nay có 4 nhà máy điện với công suất thiết kế 6.809 MW.
7. Đập thủy điện Sayano - Shushenskaya, Nga

Đây là nhà máy điện lớn nhất ở Nga và lớn thứ 6 trên thế giới.Đập thủy điện Sayano - Shushenskaya nằm trên sông Yenisei, gần Sayanogorsk ở Khakassia, Nga.Đập được xây dựng rất kiên cố và có thể chịu được tác động của trận động đất lên đến 8 độ richter. Đập được ghi danh vào sách kỷ lục Guinness Thế giới với danh hiệu đập thủy điện kiên cố nhất thế giới.

Thu Hằng(Tổng hợp)